Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT

Theo đó, Dự thảo Thông tư  gồm 5 chương.

Chương I  quy định chung 4 điều: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Giải thích từ ngữ; Mục đích dạy học trực tuyến; Nguyên tắc dạy học trực tuyến.

Chương II về Tổ chức và quản lý dạy học trực tuyến. Trong đó nêu rõ về Hình thức tổ chức dạy học trực tuyến; Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; Đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến; Quản lý và lưu trữ hồ sơ.

Chương III đề cập tới Hạ tầng kĩ thuật và học liệu dạy học trực tuyến. Gồm Hạ tầng kĩ thuật; Học liệu dạy học trực tuyến.

Chương IV về Quyền, Nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên và học sinh. Trong đó cụ thể hóa Quyền và nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên; Quyền và nhiệm vụ của học sinh.

Chương V về Tổ chức thực hiện. Trong đó quy định trách nhiệm của Sở GD&ĐT; Trách nhiệm của Phòng GD&ĐT; Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông;

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT ảnh 1
Dạy học trực tuyến giúp  HS được mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục (Ảnh: IT)

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết: Khi xây dựng Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT xác định mục đích của việc dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh.

Đặc biệt khi HS không thể đến được trường vì những lí do khách quan. Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả công tác dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh.

Dạy học trực tuyến cũng tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet để phục vụ việc giảng dạy và học tập. Thông qua dạy học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá…

Không tạo áp lực với giáo viên và học sinh

Dự thảo Thông tư đặt nguyên tắc đối với việc dạy học trực tuyến là phải "đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh". Đặc biệt, "không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh" trong việc tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến...

Điều 7 của Dự thảo Thông tư quy định việc Đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến... 

Điều này có nghĩa, việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của HS dù học theo phương thức trực tuyến hay trực tiếp đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên đánh giá định kỳ buộc phải thực hiện bằng hình thức trực tiếp và tập trung tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT ảnh 2
Giáo viên cần sớm thích nghi với dạy học trực tuyến 

Việc xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp.

Dự thảo được xây dựng trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước đang ngày một chú trọng ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT.

Khi Việt Nam triển khai CTGDPT mới, việc ban hành Thông tư công nhận phương thức dạy học trực tuyến và quy định việc quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên càng có ý nghĩa đặc biệt.

Thời gian nhận ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên 2 tháng, tính từ 11/8/2020 đến hết ngày 11/10/2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ