Thừa Thiên - Huế: Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi trái phép

GD&TĐ - Mặc dù chưa được cấp giấy phép khai thác cát sỏi tại khu vực Cồn Sen thuộc thôn La Phú (xã Lộc Hòa, Phú Lộc) nhưng DNTN Xí nghiệp lâm nghiệp Long Phụng (trụ sở đóng tại xã Lộc Bổn, Phú Lộc) vẫn " vô tư" khai thác cát sỏi trên phần đất trồng hoa màu. 

Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép
Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 1Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 2Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 3Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 4Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 5Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 6Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 7Thừa Thiên - Huế:  Dân “kêu” doanh nghiệp khai thác cát sỏi  trái phép ảnh 8

Việc làm của doanh nghiệp này "phớt lờ" các quy định về hoạt động khai thác khoáng sản khiến người dân hết sức bức xúc.

Có mặt tại khu vực Cồn Sen thuộc thôn La Phú chúng tôi nhận thấy tại đây nhiều diện tích đất cát đang trồng hoa màu đã được đưa đi khỏi địa bàn.

Có những khu vực việc lấy cát sỏi đã tạo những hố múc sâu từ 5 đến 6 m. Điều đáng nói khu vực doanh nghiệp lấy đất lại nằm gần bên sông Truồi. Đây cũng chính là rốn lũ của xã Lộc Hòa. mỗi lúc mùa mưa về.

Trong số những hộ ảnh hưởng do việc khai thác cát sỏi trái phép ở khu vực Cồn Sen có hộ ông Nguyễn Liệu, Trương Thị Loan, ông Hồ Thể...

Bà Trương Thị Loan bức xúc kể: Nhà tui trước đây có 7 sào ruộng khi triển khai làm Hồ Truồi nhà nước đã lấy đất. Giờ còn mấy sào trồng sắn ở ngoài ni, ngó ri đây, chứ mai mốt họ ồ ạt đưa xe tới múc cả đất cát lẫn sỏi thì toàn bộ khu vực đất trồng hoa màu của gia đình tôi e rằng cũng không trồng được luôn vì đất sập xuống cả rồi. Nếu không tin ít bữa nữa anh về lại xem thì chỗ này chẳng khác gì những hồ nước lớn".

Cùng tâm trạng lo lắng với bà Loan, ông Huỳnh Phán quyết liệt phản đối việc doanh nghiệp đến khai thác cát sỏi ở Cồn Sen. Theo đánh giá của nhiều dân địa phương, khu vực này có diện tích gần 7 ha, đất tốt thuận lợi cho bà con trồng hoa màu thâm canh.

Đây cũng chính là nguồn thu nhập chính của bà con làm nông. Tuy nhiên khi đất bị lấy đi trước mắt bà con thiếu đất sản xuất, về lâu dài những diện tích còn lại sẽ bị sạt lỡ từ từ không thể tiếp tục canh tác được. Đó là chưa tính đến mùa lụt khi hồ Truồi xả nước thì khu vực Cồn Sen này chẳng khác gì là túi đựng chứa nước.

Ngoài ra tình trạng khai thác trái phép dưới lòng sông Truồi không được các cơ quan chức năng kiểm soát, thì sớm muộn gì cũng gây ra sạt lỡ uy hiếp trực tiếp đến các hộ dân đang sinh sống cạnh khu vực này.

"Bà con chỉ có một lối đi duy nhất ra vực Cồn Sen để trồng hoa màu, giờ công ty Long Phụng lại đưa xe đến khai thác cát sỏi chặng nguyên cả lối đi của dân.

Bà con đến cản thì họ nói đã có giấy phép rồi. Dân ở đây cương quyết không cho doanh nghiệp vào khai thác vì chúng tôi biết sau này vùng này sẽ bị sạt lở, nguy cơ hàng chục ngàn mét đất nông nghiệp của bà con thôn La Phú quanh năm trồng hoa màu tại đây sẽ không còn. Nhà cửa chúng tôi trong tương lai cũng bị ảnh hưởng do sạt lỡ đất" - Ông Phán ấm ức.

Về việc doanh nghiệp Long Phụng đưa các phương tiện cơ giới tự do ra vào khu vực Cồn Sen để khai thác cát sỏi thời gian qua không được lãnh đạo xã chấp nhận vì doanh nghiệp này chưa có giấy phép khai thác mỏ này.

Cụ thể vào tuần trước, khi phát hiện có đoàn xe vào chở cát sỏi lãnh đạo UBND xã Lộc Hòa đã có mặt hiện trường lập biên bản đồng thời yêu cầu đưa các phương tiện khai thác ra khỏi khu vực Cồn Sen vì doanh nghiệp này chưa có báo cáo tác động môi trường cũng như những ảnh hưởng khác đến sản xuất, đời sống người dân nên chính quyền xã chưa thể giải thích cho người dân.

Ông Nguyễn Hiểu - Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa - cho biết: Việc cấp giấy phép khai thác cát sỏi phải được UBND tỉnh câp phép, về phía xã lập biên bản không cho công ty Long Phụng đến khai thác là hoàn toàn hợp lệ vì doanh nghiệp này sai.

"Mình làm cán bộ xã trước bức xúc của dân mà không xử lý thì nói dân ai chịu nghe. UBND tỉnh mới chỉ có chủ trương đồng ý cho Công ty Long Phụng lập dự án khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường, với trữ lượng khai thác 10 ngàn m3/năm.

Tuy nhiên khẳng định đây mới là chủ trương chứ đến thời điểm hiện tại, Công ty Long Phụng chưa được tỉnh cấp giấy phép khai thác cát sỏi ở Cồn Sen" - Ông Hiển khẳng định

Theo quyết định 770 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn thì xã Lộc Hòa có 3 điểm khai thác được quy hoạch gồm: khu vực Khe Dài, Đại Giang và Cồn Sen. Trong đó, mỏ khoáng sản cát, sỏi Cồn Sen được quy hoạch trên diện tích 1,32ha (trong tổng diện tích 7ha của khu vực Cồn Sen).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.