Trong số 313.911 giáo viên THCS có 216.961 giáo viên nữ, chiếm 69.1%; giáo viên người dân tộc là 23.405, chiếm 7.45%; giáo viên công lập là 310.573, chiếm 98.9%, giáo viên ngoài công lập là 3.338, chiếm 1.1%.
Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo tăng từ 97,41% năm học 2008-2009 lên 98,25% năm học 2009-2010. Trong đó, số trên chuẩn tăng từ 30,43% lên 41%.
Bộ GD&ĐT nhận định, về cơ cấu các môn học, nhìn chung đã đảm bảo, đặc biệt đối với các môn văn hóa như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý….Hầu hết giáo viên giảng dạy các hoạt động giáo dục như hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hòa nhập… được đào tạo chuẩn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường còn thiếu giáo viên các môn có tính đặc thù như Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Giáo dục công dân, ngoại ngữ.
Tình trạng giáo viên giảng dạy kiêm nhiệm không đúng chuyên môn đào tạo cũng còn khá phổ biến ở các trường THCS, không đảm bảo chất lượng giáo dục. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô trường quá nhỏ, thiếu giáo viên, chưa kịp thời bổ sung biên chế theo quy định.
Đối với cấp tiểu học, tổng số giáo viên là 347.840, tăng 0,68% so với năm học 2008-2009. Nếu dạy 1 buổi/ngày thì số lượng giáo viên tiểu học sẽ thừa 26.505 giáo viên. Tuy nhiên, nếu dạy 2 buổi/ngày thì vẫn còn thiếu 51.211 giáo viên.
Ở cấp THPT, số giáo viên là 142.432 người, tăng 2,66% so với năm học 2008-2009. Tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân hiện tại là 2,13 nhưng nếu so với định mức quy định là 2,25 thì vẫn còn thiếu 8.010 giáo viên.
Hiếu Nguyễn