(GD&TĐ) - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, trong hai ngày 4,5/9, tổ chức phi chính phủ Room to Read đã khai trương 20 thư viện trường tiểu học, trong đó 11 trường thuộc huyện Đại Từ - Thái Nguyên và 09 trường thuộc huyện Yên Sơn - Tuyên Quang. Đây là năm đầu tiên Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình thư viện tại miền Bắc Việt Nam, sau hơn mười năm có mặt tại Việt Nam.
Chương trình thư viện của Tổ chức Room to Read hỗ trợ các trường tiểu học thiết lập, tổ chức và quản lý thư viện thân thiện cho học sinh nhằm hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em. Ngoài số sách do Room to Read xuất bản, Room to Read sẽ hỗ trợ mỗi thư viện số sách tương đương 5 cuốn sách/học sinh/3 năm học. Tính tới thời điểm này, hơn 600 đầu sách với gần 24.000 cuốn đã được trao tặng cho 20 trường học, nhằm phục vụ khoảng 8.000 học sinh trong dự án này.
Cắt băng khánh thành 1 thư viện tại Tuyên Quang |
Trong suốt 4 năm tham gia dự án, các trường tiểu học sẽ được hỗ trợ các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, trang thiết bị thư viện (kệ sách, thảm xốp, bàn ghế…), vật phẩm giáo dục nhằm tạo ra một môi trường đọc thoải mái nhất cho các em. Ngoài ra, Hiệu trưởng, giáo viên thư viện và đại diện tổ trưởng chuyên môn các trường sẽ được tập huấn về kỹ năng tổ chức và quản lý thư viện, lựa chọn và phân loại sách, sử dụng hiệu quả tiết đọc thư viện, tổ chức hoạt động đọc sách… Trong thời gian dự án, Tổ chức Room to Read sẽ cùng với các trường, Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức các hoạt động khuyến đọc cho học sinh có sự tham gia của phụ huynh học sinh. Đồng thời, các cán bộ địa phương do Room to Read lựa chọn và cán bộ chương trình cũng sẽ thường xuyên đến thăm và hỗ trợ nghiệp vụ cho các trường dự án.
Ông David Strawbridge, Giám đốc chương trình thư viện vùng Đông Nam Á của Tổ chức Room to Read cho biết: “Kĩ năng đọc là một kĩ năng quan trọng mà trẻ cần được rèn luyện trong nhà trường. Trong trường học, các em cần tham khảo nhiều sách vở để có thể học giỏi. Sau khi ra trường, các em cần có hiểu biết tốt để tìm được một việc làm tốt. Và các em sẽ làm được việc đó, nếu các em có thói quen đọc sách thường xuyên, nếu các em yêu thích những cuốn sách và yêu thích việc đọc sách.
Bằng việc thiết lập thư viện thân thiện cho học sinh, chúng tôi hi vọng nhà trường sẽ giúp các em phát triển kỹ năng đọc và thói quen đọc của mình. Và chúng tôi hi vọng rằng không chỉ giáo viên sẽ tham gia vào công việc ý nghĩa nói trên. Chúng tôi tin các bậc phụ huynh học sinh cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng những kỹ năng này bằng cách khuyến khích các em mượn sách về nhà, trò chuyện với các em về những quyển sách mà các em đang đọc hoặc động viên khi các em đang tập đọc”.
Tính tới nay, sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Room to Read đã xây dựng 120 trường học và lập trên 467 thư viện, xuất bản 39 đầu sách dành cho trẻ em với hơn 265.000 bản sách được phân phối và hỗ trợ cơ hội học tập toàn diện và lâu dài cho hơn 1.323 trẻ em gái Việt Nam.
Pv