Thư viện miễn phí của chàng trai 9X

Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1991) đã sáng lập ra thư viện sách cộng đồng Bfree. Mọi người khi đến với Bfree trên phố Xuân La, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đọc sách và hoạt động đều không cần phải trả bất cứ một khoản phí nào.

Nguyễn Trường Giang- người sáng lập thư viện cộng đồng sách miễn phí Bfree
Nguyễn Trường Giang- người sáng lập thư viện cộng đồng sách miễn phí Bfree

Nguyễn Trường Giang cho biết, Bfree là một mô hình thư viện mới, phục vụ nhu cầu đọc sách của các bạn trẻ. Đây là nơi mà các bạn có thể tìm thấy không gian đọc sách thực sự, thoải mái và ấm cúng.

"Điểm đặc biệt của thư viện là việc mình đề cao tính tự giác của bạn đọc, không ràng buộc các bạn trong việc mượn và trả sách. Chính những điều đó làm cho chúng mình hoạt động rất hiệu quả. Mình nhận thấy rằng khi những cuốn sách được chia sẻ tại thư viện và cho bạn đọc mượn về nhà miễn phí, chúng đều được các bạn đọc sử dụng rất có ý thức. Các bạn đều tự giác, mỗi lần mượn sách về đều trả sách lại đúng hạn”, chàng trai 9X chia sẻ.

Tiền thân của Bfree là thư viện Sách và bạn, được anh Giang sáng lập vào tháng 7/2014. Mặc dù hoạt động rất tích cực trong những năm sau đó, nhưng phải đến 7/2016, khi có tên mới là Bfree, có địa điểm mới, thư viện miễn phí của chàng trai 9x này mới được những bạn trẻ yêu sách biết đến rộng rãi hơn và tìm đến tham gia hoạt động thường xuyên hơn.

Giang chia sẻ, Bfree có ý nghĩa là “Book for free” – sách miễn phí. Không chỉ vậy, cái tên đó còn gợi đến sự tự do, thể hiện việc Bfree luôn đón chào các bạn trẻ yêu thích và đam mê sách, tự do làm việc, hoạt động. Các bạn thành viên không chỉ đến để đọc sách, mà còn tham gia trồng cây cho thư viện thêm xanh- sạch- đẹp.

“Không để sách chết trên giá”

Bản thân Giang là người rất ham đọc sách và luôn tìm cách vận dụng những điều đã học được từ sách vào trong cuộc sống của mình. Với suy nghĩ như vậy, chàng trai đặt phương châm hoạt động của Bfree là “Không để sách chết trên giá”. Anh mong muốn những cuốn sách sẽ được chia sẻ nhiều hơn và giúp ích càng nhiều người càng tốt.

 Bạn đọc nhí tìm đến Bfree để đọc và mượn sách

Bạn đọc "nhí" tìm đến Bfree để đọc và mượn sách

Mục tiêu quan trọng nhất mà Bfree hướng tới đó chính là việc xây dựng không gian đọc sách cho những người yêu thích sách, đồng thời tạo thành thói quen đọc sách cho các bạn trẻ.

Giang kể: “Việc tìm kiếm những không gian đọc thực sự tại Hà Nội khá khó khăn. Đó là lý do chủ yếu thôi thúc mình sáng lập thư viện. Thêm vào đó, khi mình có điều kiện đi công tác nước ngoài, mình nhận thấy rằng tại các ga tàu hay sân bay, bất cứ hành khách nào cũng có trong túi một cuốn sách nhỏ, và trong khi chờ đợi thì họ bỏ sách ra đọc.

Những cuốn sách đó có khổ nhỏ, dễ dàng cất ở trong túi, đôi khi nó chỉ là cuốn cẩm nang du lịch. Trong khi đó tại Việt Nam, các bạn trẻ lại cầm điện thoại và làm những việc gì đó. Mình nhận thấy được văn hóa đọc ở nước ngoài cao hơn rất nhiều. Do đó, mình thành lập Bfree không chỉ để tạo không gian đọc, mà còn muốn tạo thói quen đọc sách cho các bạn trẻ”.

Hướng tới mục tiêu đó, hiện nay, mỗi ngày thư viện Bfree thu hút khoảng 30 – 40 bạn đọc, chủ yếu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục tại Hà Nội tới mượn và đọc sách tại chỗ. Không chỉ được tiếp cận với nguồn tri thức, các bạn trẻ đến với thư viện còn được gặp gỡ, giao lưu với những độc giả khác có cùng sở thích thông qua những buổi trò chuyện, tọa đàm về sách,…

Đặc biệt, thư viện thu hút rất đông đảo nhóm học sinh tiểu học. Em Gia Bảo, học sinh lớp 3C trường tiểu học Nghĩa Tân tỏ ra rất thích thú khi hỏi mượn sách của thư viện. “Em rất thích đọc sách ở đây. Em đã đọc gần hết truyện tranh và đọc cả truyện chữ, bởi vì đọc sách ở đây rất vui và thoải mái”, Gia Bảo cho hay.

Ngoài địa điểm chính trên đường Xuân La, thư viện Bfree còn có cơ sở 2 tại khuôn viên của Công ty Điện lực quận Hai Bà Trưng. Không chỉ xây dựng những thư viện sách miễn phí tại nội đô, Giang và những người bạn đồng hành còn hướng tới việc nhân rộng mô hình này ra ngoại thành và các tỉnh lân cận…

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.