Thú vị phụ huynh vào vai học sinh trong lớp học

GD&TĐ - Đóng vai là học sinh, các phụ huynh của Trường phổ thông liên cấp Olympia hôm nay (23/1) đã được trải nghiệm những cảm xúc thú vị để hiểu thêm về con mình, và đặc biệt là để học cách lắng nghe.

Thú vị phụ huynh vào vai học sinh trong lớp học

Phần thú vị nhất của lớp học là nội dung thực hành kỹ năng. Một tình huống khá thú vị được nêu ra: Con về nhà than thở với bố mẹ: “Bạn A làm con tức điên. Con ghét cả trường này"…

Các ý kiến được đưa ra như: Lắng nghe ý kiến của con; hỏi rõ con tại sao lại xảy ra tình huống đó; hướng sang vấn đề khác để cho con tạm quên đi… Sau các ý kiến, các phụ huynh tạo thành từng cặp hai người - một vào vai phụ huynh, một vào vai học sinh - để thực hành kỹ năng “đọc tên cảm xúc” ở trẻ.

Hoặc một tình huống khác: Đi học về, đang rất mệt và đói, con bước thẳng vào trong bếp tìm đồ ăn nhưng không để ý tới sàn nhà vừa lau đang ướt nên trượt chân ngã rất đau. Con bực bội gắt lên với mẹ: “Sao nhà ướt mà chẳng ai bảo làm con bị ngã”.

Lần này, cách giải quyết được các phụ huynh đưa ra là những câu cầu khiến, câu hỏi nhẹ nhàng, như: “Nào đứng lên công chúa của mẹ” hay “Ai làm công chúa của mẹ đau thế?”,“Con là con trai mà!”. Đồng tình với ý kiến trên, giáo viên hướng dẫn lưu ý, khi sử dụng những câu nói trên phụ huynh phải nói với tông giọng trầm, đều, miệng nở nụ cười...

Bày tỏ sự thú vị với lớp học này, phụ huynh Nguyễn Lan Hương chia sẻ: Tham gia các lớp học như thế này giúp tôi biết cách lắng nghe ý kiến, lắng nghe cảm xúc, nguyện vọng của con mình ; bỏ được những thói quen mà người lớn áp đặt lên cho trẻ. Thực hành những kỹ năng tự chủ, đóng vai thành chính con mình giúp tôi học được cách biết kiểm soát bản thân mình hơn. Muốn tự chủ cho con, có lẽ mỗi phụ huynh phải tự chủ được chính bản thân mình trước đã.

Cùng tham gia lớp học, phụ huynh Mai Thị Quyên cho biết: Nhà có ba đứa con nên nhiều khi việc quản lý và kiểm soát con cái với tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong những tình huống ở nhà. Khi tham gia buổi học này, ngoài việc hiểu được tâm tư, tình cảm của con, tôi nhận thấy việc đặt con vào một khuôn mẫu như trước kia là không đúng, trách việc “tạo ra những đứa trẻ thủy tinh”.

Phần rèn luyện thực hành, đóng vai để giải quyết những tình huống cụ thể rất khó, nhưng khi áp dụng theo từng bước trong lý thuyết kỹ năng tôi đã giải quyết được vấn đề.

Mô hình tổ chức hội thảo để phụ huynh gần gũi với nhà trường, hiểu được công việc, mục đích, phương pháp đào tạo của nhà trường, đã được trường tiểu học Olympia triển khai từ khi bước vào năm học mới, mô hình này đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh.

Trao đổi với bà Vũ Thị Diệu Lý - Hiệu Trường trường tiểu học Olympia - được nghe chia sẻ : Mục đích tổ chức các buổi học như trên nhằm tăng sự liên kết giữa phụ huynh và nhà trường, để phụ huynh hiểu được những công việc đang làm, phương pháp giáo dục trong nhà trường, thay đổi nhận thức của phụ huynh trong vấn đề giáo dục con cái.

Điều quan trọng nhất là dạy kỹ năng sống, tạo cho các em những phản xạ cần thiết khi gặp các vấn đề khó khăn trong gia đình và xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ