Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an điều tra

GD&TĐ - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân việc nhiều em học sinh nhiễm sán lợn, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn các cơ sở trong ngành tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công an vào cuộc

Văn phòng Chính phủ hôm qua (18/3) đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương. Theo đó, Bộ Y tế được giao cử ngay đoàn công tác về tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh có phát hiện bệnh để chỉ đạo phòng, chống và đẩy mạnh truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn các cơ sở trong ngành tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân việc nhiều học sinh ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) nhiễm sán lợn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường học thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm, nhất là cơ sở có bếp ăn cho học sinh và vệ sinh trường học; vận động học sinh, phụ huynh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể. UBND các tỉnh, thành cũng được giao tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng về bệnh, chủ động thực hành các biện pháp vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện “ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn”...

Diễn tiến vụ việc

Giữa tháng 2, các cô nuôi ở Trường Mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) nhận thực phẩm chế biến cho học sinh bán trú, nhưng cả hiệu trưởng, giáo viên và cô nuôi không phát hiện thịt lợn bất thường. Đến khi chế biến thức ăn cho giáo viên, cô nuôi thấy có nhiều hạch trắng trong thịt lợn. Các cô đã chụp ảnh, quay video gửi Công ty TNHH Tài chính Hương Thành - doanh nghiệp cung cấp thực phẩm - đề nghị kiểm tra.

Vụ việc nhanh chóng lan ra ngoài vì một số phụ huynh chia sẻ clip do các cô nuôi ghi lại trên mạng xã hội, khiến phụ huynh kéo đến trường chất vấn lãnh đạo trường nhưng không được trả lời thỏa đáng.

Sang đầu tháng 3, kiểm tra bếp ăn của trường, phụ huynh lại phát hiện thịt gà dùng cho bữa ăn của các cháu đã mủn, có mùi. Cơ quan công an đã lập biên bản, niêm phong thực phẩm để xét nghiệm.

Lo lắng cho sức khỏe của con cháu, ngày 12/3 một gia đình ở Thanh Khương đã đưa ba con, cháu ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội xét nghiệm ký sinh trùng và phát hiện dương tính với sán lợn.

Liên tiếp các ngày sau đó, hàng nghìn trẻ đang theo học các trường mầm non ở Thuận Thành đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm, khiến hai cơ sở y tế này lâm vào cảnh quá tải.

Công ty TNHH Tài chính Hương Thành là đơn vị cung cấp thức ăn cho Trường Mầm non Thanh Khương, đồng thời cung cấp thực phẩm cho hầu hết trường mầm non và tiểu học ở huyện Thuận Thành. Thống kê có 9.500 học sinh ở 19 trường mầm non và hai trường tiểu học dùng thực phẩm của doanh nghiệp này.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ