Thủ tướng Pháp thừa nhận sai lầm khi đối phó với người biểu tình

GD&TĐ - Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thừa nhận chính phủ đã sai lầm trong khi xử lý những cuộc biểu tình Áo vàng quy mô lớn đã diễn ra tại quốc gia này trong 5 tuần qua.  

Nước Pháp khốn đốn vì những cuộc biểu tình
Nước Pháp khốn đốn vì những cuộc biểu tình

“Chúng tôi đã mắc sai lầm. Chúng tôi đã lắng nghe chưa đủ đối với người dân Pháp. Tôi vẫn tin rằng họ muốn đất nước thay đổi” – ông Edouard Philippe nói với tờ Les Echoes.

Bạo lực tại các cuộc biểu tình đã đạt mức kỷ lục khi hàng trăm người biểu tình, trong đó có cảnh sát đã bị thương kể từ ngày 17/12. Ít nhất 7 người đã chết trong các cuộc biểu tình này.

Các thành phố của Pháp đã biến thành nơi hỗn loạn, những người biểu tình phá cửa hàng, lấy đồ, lật xe hơi v.v… Các trung tâm thành phố bao phủ trong khói hơi cay, pháo sáng… Trước đó trong tháng 11, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thừa nhận rằng những cuộc biểu tình này là một đòn chí tử đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp Pháp.

Lực lượng an ninh đã được triển khai tại các cuộc biểu tình, hàng chục ngàn cảnh sát đã có mặt. Những xe bọc thép của quân đội Pháp đã lăn bánh trên đường phố thủ đô và một số thành phố khác. Số người bị bắt trong các cuộc biểu tình đã vượt qua con số 4.500 người.

Ban đầu người dân biểu tình chống lại thuế nhiên liệu tăng cao được dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 1 này. Chính phủ Pháp đã từ bỏ kế hoạch trên nhưng người biểu tình vẫn tiếp tục đòi chính phủ nhượng bộ thêm nữa, bao gồm giảm thuế và thậm chí đòi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ