Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Nhật Bản

Chiều 5/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc tiếp, Đại sứ Kunio Umeda đã trình bày một số nội dung về việc chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thời gian tới.

Đại sứ Kunio Umeda cho biết đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam để chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng đạt kết quả tốt nhất.

Đại sứ bày tỏ Nhật Bản mong muốn hợp tác đầu tư vào các dự án năng lượng như nhiệt điện than hiệu suất cao, thân thiện môi trường hay dự án điện dùng khí hóa lỏng. Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại sứ cho biết, sắp tới, sẽ có một đoàn công tác của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sang làm việc với một số cơ quan chức năng của Việt Nam về vấn đề này.

Theo Đại sứ Kunio Umeda, với đề nghị của Thủ tướng về việc hỗ trợ Việt Nam phòng chống hạn hán, ứng phó biến đổi khí hậu, hiện phía Nhật Bản đang khảo sát để xây dựng hệ thống thủy lợi, giúp Việt Nam có thể bảo đảm sản xuất vào mùa khô. Đại sứ cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế để tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên nước.

Đại sứ Kunio Umeda cho biết hai bên đang tích cực chuẩn bị để trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên có thể ký kết được nhiều văn kiện, thỏa thuận, dự án hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước. 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ghi nhận các ý kiến của Đại sứ Kunio Umeda, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản.

Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản sắp tới, dự kiến Thủ tướng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; gặp gỡ lãnh đạo Quốc hội, chính giới Nhật Bản; dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á; dự và phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư lớn tại Nhật Bản.

Tại các sự kiện này, Thủ tướng sẽ có thông điệp mạnh mẽ về môi trường đầu tư mới ở Việt Nam và vai trò của Chính phủ kiến tạo. Đây được xem là hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay.

Đánh giá cao sự phối hợp của Đại sứ quán Nhật Bản, Thủ tướng cho biết, đã và sẽ giao các cơ quan chức năng của Việt Nam tích cực xử lý, giải quyết các vấn đề mà Đại sứ Kunio Umeda nêu. 

Trước đó, vào tháng 1/2017, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong sớm được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản vào mùa Hè năm nay.

Theo baochinhphu

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ