Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Người Việt Nam có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự sáng tạo

GD&TĐ -Tối 29/11, tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 (Techfest Vietnam 2018) “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Đến dự Ngày hội còn có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương, các tỉnh/thành, các tổ chức chính trị - xã hội trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và gần 700 startup.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Bộ, Ngành, địa phương bấm nút khai mạc Ngày hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Bộ, Ngành, địa phương bấm nút khai mạc Ngày hội. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với khát vọng mạnh mẽ của mỗi người Việt Nam, làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành nên lớp thế hệ doanh nhân đầy tự hào của Việt Nam, đóng góp thực hiện mục tiêu vào thời điểm tròn 100 năm Quốc khánh, thu nhập người dân đạt hơn 18.000 USD. Thủ tướng nhấn mạnh, không món quà nào có ý nghĩa hơn món quà này cho năm 2045.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Người Việt Nam có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự sáng tạo, và nếu có đủ những dưỡng chất tốt sẽ tạo ra những con người xuất sắc cho đất nước. Tôi muốn hỏi các bạn một câu: Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không? Tôi tin có những bạn trả lời là có. Đó cũng là lẽ tự nhiên. Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị, đó là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân. Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý và khuyên các nhà khởi nghiệp hãy tự tin, hãy có những khát khao cháy bỏng và luôn duy trì ngọn lửa đam mê và hoài bão của mình.

Người sáng lập ra mạng xã hội có câu nói với ý thế này “Trong một thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng, nếu bạn không dám chấp nhận rủi ro thì chắc chắn sẽ thất bại. Rủi ro lớn nhất của các bạn chính là không dám chấp nhận rủi ro”. Ở thung lũng Silicon người ta nói “Bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại”. Ông bà ta cũng đã nói “thất bại là mẹ thành công”. Các bạn đã sẵn sàng chấp nhận “thử và sai” chưa? Tất cả chúng ta hãy hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi".

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ cũng nên tự hỏi tại sao có nhiều người Việt Nam phải ra nước ngoài khởi nghiệp, đặc biệt là Singapore? Trình duyệt Cốc Cốc, mạng xã hội về địa điểm ăn uống Lozi… được xem là những dự án khởi nghiệp khá thành công của người Việt nhưng lại chọn Singapore làm nơi đăng ký kinh doanh.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải dám thừa nhận mình đang yếu hơn Singapore để học tập họ, nhìn sang những gì họ đang làm tốt để làm theo nhưng không hoàn toàn theo sau họ. Thủ tướng tin tưởng chúng ta có thể làm tốt hơn Singapore ở nhiều tiêu chí nào đó.

Từ thực trạng mạng lưới khởi nghiệp hiện nay và hướng đến tầm nhìn dài hạn 2045, Thủ tướng cho rằng, cần phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing. Việt Nam có nhiều trung tâm khởi nghiệp ở khắp mọi nơi nhưng hoạt động lại rời rạc và thiếu kết nối. Chúng ta cần kết nối các trung tâm khởi nghiệp này lại để tăng khả năng tương tác và hiệu ứng cộng hưởng giá trị.

Nói khác đi, chúng ta phải có được một trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp. Cần hình thành một Trung tâm khởi nghiệp quốc gia thống nhất, trước mắt đặt tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; xây dựng Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia. Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở, nơi tập hợp các nhà khởi nghiệp, các nhân tài trong nước và nước ngoài của Việt Nam và cả đối tác, bạn bè quốc tế.

Thủ tướng cho biết: Để hỗ trợ khởi nghiệp, Chính phủ cam kết sẽ đồng hỗ trợ tài chính và các nguồn lực cần thiết nhưng không phải được quản trị bằng hệ thống hành chính quan liêu mà bằng triết lý quản trị của tư nhân, của khối óc của những nhà khởi nghiệp sáng tạo. Chính phủ cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính các nhà khởi nghiệp.

Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ trí thức Việt Nam, Thủ tướng mong muốn: Đã đến lúc các bạn trẻ phải đi ra thế giới, chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam. Một giấc mơ quốc gia vĩ đại sẽ làm nên những doanh nghiệp vĩ đại, những con người vĩ đại. Chính bản thân các bạn thanh niên hôm nay cũng cần có giấc mơ lớn hơn, khát vọng lớn hơn. Đó chính là lý do tồn tại và phát triển trong chặng đường phía trước.

Techfest 2018 dự kiến thu hút 5.000 người tham gia, 200 gian hàng khởi nghiệp triển lãm tại sự kiện. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... trong chuỗi các hoạt động. Cùng với những ý tưởng sáng tạo của người Việt Nam tại Techfest 2018, những ý tưởng xuất sắc sẽ được hỗ trợ chi phí để tham dự sự kiện khởi nghiệp của thế giới tại thung lũng Silicon (Mỹ).
Một số hình ảnh triển lãm tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018:
 
 
 
 
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ