Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Năm nay sẽ không tăng giá điện

GD&TĐ - Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kinh tế-xã hội với tất cả các địa phương trên cả nước, được tổ chức sáng ngày 2/7 tại Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Quyết tâm đổi mới, sáng tạo, không chùn bước

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương, bộ ngành không nêu nhiều thành tích mà là đưa ra giải pháp sát, đúng với tình hình đất nước.

Thủ tướng cũng đề nghị tập trung thảo luận 18 vấn đề chủ yếu như kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc khác…

Thủ tướng – cho biết, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng qua tiếp tục phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. GDP 6 tháng tăng 7,08%, cả 3 khu vực: Nông – lâm nghiệp, thủy sản; Công nghiệp và xây dựng và khu vực dịch vụ.

Năng lực sản xuất trong nước tiếp tục gia tăng với trên 64.500 doanh nghiệp mới được thành lập. Xu hướng kinh doanh tích cực hơn. Điều đáng mừng là an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Đã phát gần 22 triệu thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương Thủ tướng – cho hay: Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam tăng trên 6,8%, lạm phát vẫn giữ được 4%. Theo xếp hạng tín nhiệm Fitch, Việt Nam là nước tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng đề nghị, chúng ta cần quyết tâm, đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành. Nếu chùn bước, không làm được gì thì không bao giờ đạt con số mà họ nhận định.

Liên quan đến một số vụ kỷ luật, vụ án; Thủ tướng – nhấn mạnh: Không phải vì thế mà chúng ta chùn bước trong phát triển, trong thực thi công vụ. Anh nào chần chừ, không làm việc, không xông pha để làm ra sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ là vấn đề đáng suy nghĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP

Không để tình trạng xã hội bức xúc kéo dài

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đạt các kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Do đó cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Đề cập đến một số khó khăn, thách thức hiện nay như: Thiên tai, vấn đề an ninh trật tự và các vấn đề bức xúc xã hội khác; Thủ tướng cho rằng, chúng ta có đủ khả năng, đủ điều kiện để lập lại trật tự xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân, tạo môi trường đầu tư ổn định để đất nước phát triển đúng hướng.

Đối với các vấn đề xã hội bức xúc, Thủ tướng cho biết, thời gian qua có nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng an toàn giao thông, lừa đảo, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, an toàn thực phẩm, vệ sinh trong trường học, bệnh viện, tham nhũng, lợi ích nhóm, đề bạt cán bộ…

Vì thế chúng ta không để tình trạng xã hội bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của đất nước, niềm tin của nhân dân, đến thế hệ mai sau. Cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Đây là yêu cầu cần thiết đối với mọi cấp, mọi ngành.

Đối với lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng nhìn nhận, sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm khi mà CPI 6 tháng qua tăng mạnh với 0,61%, cao nhất trong 7 năm qua. Đây là vấn đề cần tập trung thảo luận tại Hội nghị và phải có giải pháp cụ thể để kiểm soát lạm phát năm nay không quá 4%.

Thủ tướng cũng lưu ý, năm nay sẽ không tăng giá điện. Đối với giá dịch vụ y tế nếu có đủ điều kiện thì mới tăng nhưng phải trên tinh thần giữ lạm phát không quá 4%.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận vì sao việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, hiện mới đạt 33% dự toán năm, nguyên nhân khách quan, chủ quan là gì? Cùng với đó, cần tập trung tháo gỡ, thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng qua, tố độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước đạt 7,08%, trong đó: Khu vực nông – lâm- thủy sản tiếp tục tăng vượt bậc – khoảng 3,93%, đóng góp khoảng 9,7% vào mức tăng trưởng chung.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng khoảng 9,07%, đóng góp 48,9% vào mức tăng trưởng chung, trong đó riêng công nghiệp tăng 9,28%, ngành xây dựng tăng 7,93%. Khu vực dịch vụ tăng 6,9%, tương đương mức cùng kỳ năm trước (6,89%), đóng góp 41,4% vào mức tăng trưởng chung.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ