Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam trong lễ kỷ niệm 40 năm lật đổ Khmer Đỏ

Hàng chục nghìn người tập trung ở sân vận động tại Phnom Penh khi ông Hun Sen nhấn mạnh nghĩa cử của Việt Nam mãi được khắc ghi.

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam trong lễ kỷ niệm 40 năm lật đổ Khmer Đỏ

"Hôm nay chúng tôi tổ chức buổi lễ này để gợi lại những ký ức không thể quên về những tội ác ghê tởm nhất của tập đoàn Pol Pot", Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay nói trước đám đông tại buổi lễ được tổ chức công phu trong sân vận động Olympic ở Phnom Penh với các vũ công truyền thống và các ban nhạc diễu hành, theo AFP.

Ông Hun Sen cảm ơn Việt Nam vì đã giúp đỡ Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ. "Việt Nam đã giúp đỡ để ngăn chặn sự quay lại của chế độ diệt chủng này, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Campuchia. Nghĩa cử này mãi mãi được khắc ghi", ông nhấn mạnh và gọi ngày 7/1 là "ngày quốc khánh thứ hai" của Campuchia.

Sau khi nắm quyền năm 1975, Khmer Đỏ do Pol Pot dẫn đầu thi hành các chính sách ép buộc người dân ở các đô thị chuyển về nông thôn, tra tấn, hành quyết hàng loạt, cưỡng bức lao động dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và bệnh tật trên khắp đất nước. Hàng trăm nghìn người bị đưa đến Cánh đồng chết, nơi họ bị xử tử và chôn trong các ngôi mộ tập thể. Trẻ em bị bắt cóc, tiêm nhiễm tư tưởng để biến thành công cụ thực hiện các hành vi bạo lực. Ước tính 1,8 triệu người chết trong cuộc diệt chủng.

Từ giữa năm 1975, Khmer Đỏ bắt đầu tiến hành nhiều cuộc tấn công vào lãnh thổ Việt Nam, phá hủy nhiều ngôi làng biên giới và giết hại hàng chục nghìn dân thường, phần lớn là người già, phụ nữ, trẻ em, đốt cháy hàng vạn ngôi nhà, tài sản của người dân. Tội ác của Khmer Đỏ buộc Việt Nam phải có hành động tự vệ và đáp trả, dù đất nước vừa mới hòa bình chưa được bao lâu.

Sau khi đập tan chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây Nam Việt Nam của tập đoàn Pol Pot, theo yêu cầu của cách mạng Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã sang giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng, khôi phục và xây dựng đất nước. Ngày 7/1/1979, quân tình nguyện Việt Nam tiến vào giải phóng thủ đô Phnom Penh.

Sau khi giúp chính phủ mới của Campuchia ngăn chặn những âm mưu trỗi dậy trở lại của tàn quân Khmer Đỏ, các đơn vị quân tình nguyện Việt Nam rút khỏi Campuchia năm 1989.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ kỷ niệm tại Phnom Penh. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong lễ kỷ niệm tại Phnom Penh. Ảnh:AFP.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ