Thủ tướng Đức: Đã đến lúc châu Âu phải tự bảo vệ mình

GD&TĐ - Mỹ có thể sẽ không còn là “người bảo vệ mặc định” của châu Âu vì họ cần nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo an ninh của chính mình, do đó, châu Âu không nên quá phụ thuộc vào sức mạnh quân sự của Mỹ.

Thủ tướng Đức.
Thủ tướng Đức.

Điều này đã được Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố tại cuộc thảo luận của Hạ viện Đức về ngân sách liên bang năm 2020.

Theo bà Merkel, Mỹ là một siêu cường cả về quân sự và kinh tế, châu Âu đang phụ thuộc khá nhiều vào cường quốc này, mặc dù có một số khác biệt về quan điểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Mỹ sẽ không thể bảo vệ châu Âu như một nghĩa vụ đương nhiên của họ, ví dụ như trong thời kì Chiến tranh Lạnh. Do đó, bà nhấn mạnh, châu Âu cần tự nỗ lực để đảm bảo an ninh của chính mình.

Thủ tướng Đức cho rằng, châu Âu bị ràng buộc bởi các giá trị với Mỹ, bất chấp những khác biệt về quan điểm. Tuy nhiên, trong bối cảnh cán cân quyền lực thế giới đang có sự thay đổi, mặc dù giữa châu Âu và Mỹ vẫn có những lợi ích chung, Mỹ sẽ không thể mãi đóng vai trò là người bảo vệ châu Âu.

Cần phải lưu ý rằng gần đây, châu Âu đã chỉ trích Mỹ về nhiều vấn đề, cả về kinh tế lẫn quân sự. Điều này đặc biệt đúng với Đức trong việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2. Đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với Berlin.

Về phía mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump trực tiếp chỉ trích chính quyền Đức vì những đóng góp quân sự hạn chế cho NATO. Ông đã nhiều lần tuyên bố rằng châu Âu phải trả nhiều tiền hơn cho Mỹ để đảm bảo sự an toàn và bền vững của NATO.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông châu Âu đưa tin rằng EU có ý định tạo ra quân đội của riêng mình để có thế “chống lại các cuộc tấn công của Nga trước sự bất lực của Mỹ".

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ