Thủ tướng Canada bị phạt vì không khai báo kính được tặng

GD&TĐ - Thủ tướng Canada bị phạt vì không khai báo kính được tặng.

Thủ tướng Canada bị phạt vì không khai báo kính được tặng
Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự cuộc họp của G7 tại Silici (Ảnh: Sputnik)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự cuộc họp của G7 tại Silici

Theo Canadian Press, Thủ tướng Justin Trudeau đã bị phạt 100 USD vì vi phạm Đạo luật Xung đột Lợi ích của Canada khi không khai báo món quà là hai cặp kính mà ông được Thủ hiến đảo Prince Edward Wade MacLauchlan tặng. Thủ tướng Trudeau được tặng hai cặp kính bọc da này trong chuyến thăm tới đảo Prince Edward (Canada) vào tháng 7 năm ngoái.

Hai cặp kính trên là sản phẩm của công ty kính mắt Fellow Earthlings có trụ sở tại Guernsey Cove, đảo Prince Edward. Mỗi cặp kính có giá khoảng 300 USD. Trong khi đó, theo quy định của Đạo luật Xung đột Lợi ích, thủ tướng Canada có trách nhiệm khai báo tất cả những món quà tặng có giá trị vượt quá 200 USD trong vòng 30 ngày.

Trong bức thư được công bố ngày 22/6, Thư ký báo chí của Thủ tướng Trudeau cho biết do xảy ra sai sót về thủ tục hành chính nên ông đã không điền đầy đủ thông tin vào tờ khai và thông báo về món quà này trong vòng 30 ngày theo quy định. Văn phòng của Ủy viên Giám sát Đạo đức và Xung đột Lợi ích Canada xác nhận Thủ tướng Trudeau đã nộp đầy đủ khoản tiền bị phạt.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm Thủ tướng Trudeau gặp rắc rối với cơ quan giám sát đạo đức của quốc hội Canada liên quan tới Đạo luật Xung đột Lợi ích. Năm ngoái, ông Trudeau cũng bị nhắc nhở vì vi phạm một số quy định của đạo luật khi thực hiện chuyến đi đón năm mới tới một hòn đảo tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Aga Khan ở Bahamas. Gia đình ông Trudeau đã đi nghỉ bằng trực thăng tư nhân của Aga Khan, một người bạn lâu năm của thủ tướng, và tới thăm tư dinh của tỷ phú này tại đảo Bell.

Nhiều người đã đặt nghi vấn về việc Thủ tướng Trudeau chấp nhận lời mời tham gia chuyến đi từ Aga Khan trong bối cảnh tỷ phú này là người đứng đầu của một tổ chức vận động hành lang tại Canada.

Theo quy định của Đạo luật Xung đột lợi ích, Canada cấm tất cả các thành viên nội các sử dụng máy bay tư nhân trong các chuyến đi, trừ những trường hợp đặc biệt. Luật này cũng cấm một quan chức cấp cao hay bất kỳ thành viên trong gia đình của quan chức này được nhận quà hoặc “lợi lộc” mà có thể ảnh hưởng tới quyết sách của chính phủ.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ