Thủ tướng Anh gửi “tối hậu thư” cho EU trong thỏa thuận Brexit

GD&TĐ - “Được ăn cả, ngã về không”, hôm qua (2/10), Thủ tướng Anh đã đưa ra EU thỏa thuận Brexit cuối cùng của ông. Nếu EU không chấp nhận thì Anh sẽ rời khối này vào hạn chót 31/10 mà không có thỏa thuận nào cả.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

“Chúng tôi đang bàn bạc điều mà tôi cho rằng là những đề xuất có tính xây dựng và hợp lý, mang lại sự thỏa hiệp cho cả 2 bên” – Thủ tướng Anh Johnson nói. Trong thỏa thuận Brexit, ông đã đưa ra kế hoạch 5 điểm cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker:

- Tôn trọng Hiệp ước Belfast/Good Friday (một thỏa thuận chính trị giữa Ireland, Anh và các đảng phái ở Bắc Ireland trong một tiến trình hòa bình)

- Cam kết đối với các lĩnh vực hợp tác lâu dài giữa Anh và Ireland.

- Tạo một khu vực có quy định chung trên đảo, bao gồm đảo Ireland và gồm tất cả các hoàng hóa, trong đó có các sản phẩm nông nghiệp.

- Tạo cơ hội cho Bắc Ireland xác nhận các thỏa thuận pháp lý mới trước khi chúng được áp dụng.

- Bắc Ireland sẽ là một phần của Hải quan Vương quốc Anh, chứ không phải thuộc liên minh hải quan EU sau khi giai đoạn quá độ kết thúc.

Một trong những điểm chính trong thỏa thuận Brexit trên là thỏa thuận “backstop” nhằm ngăn chặn một đường biên giới cứng có thể dẫn đến bạo lực giáo phái mới ở Ireland. Thủ tướng Johnson cho biết, theo kế hoạch của ông, sẽ không có hoạt động kiểm tra tại biên giới Ireland và Anh sẽ tôn trọng thỏa thuận Good Friday 1998.

EU coi đề nghị của ông Johnson là khá “tuyệt”. Ủy ban châu Âu đã nhấn mạnh vào “những tiến bộ tích cực” trong kế hoạch trên, nhưng vẫn còn có “một số điểm có vấn đề cần xử lý trong những ngày tới”.

Tuy nhiên, “chúng ta có thể, chúng ta phải và chúng ta sẽ” rời EU – ông Johnson cam kết.

Theo Townhall

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ