Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đợt xét tuyển thành công nhất từ trước đến nay

GD&TĐ - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tại buổi trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 2/8.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đợt xét tuyển thành công nhất từ trước đến nay

- Thứ trưởng đánh giá như thế nào về công tác xét tuyển năm nay?

Đợt xét tuyển năm nay có thể nói là thành công nhất từ trước đến nay. Kỳ thi đảm bảo công bằng tối đa cho thí sinh; thí sinh rất nhẹ nhàng, các trường cũng rất thuận lợi.

Nhờ thành lập 2 nhóm xét tuyển ở khu vực phía Bắc và phía Nam cũng hỗ trợ nhiều cho công tác xét tuyển năm nay.

Nhờ đó, ngay trong đợt đầu tiên, đã có 170 trên 322 trường tuyển đủ chỉ tiêu. Đó là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Trước đây, có những năm số này chỉ là vài chục trường.

Số lượng thí sinh trúng tuyển ngay trong đợt đầu cũng cao hơn nhiều những năm trước đây, giảm bớt thí sinh phải đăng ký lại các đợt bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường có thể nhập học sớm hơn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đợt xét tuyển thành công nhất từ trước đến nay ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

- Vậy Thứ trưởng nhìn nhận như thế nào về hiện tượng điểm trúng tuyển năm nay tăng lên rất cao, thậm chí ở một số trường còn vượt cả mức điểm tuyệt đối?

Thực ra, trên tổng số 3.000 ngành, mã ngành tuyển sinh chỉ khoảng 1% có con số đó thôi, thường vào các trường như quân đội, công an và các ngành Y dược.

Năm nay do số nguyện vọng được đăng ký không giới hạn nên thí sinh điểm cao đăng ký hết vào những trường đó. Trước đây, số nguyện vọng có giới hạn nên các cháu chần chừ, không tự tin đăng ký.

- Có ý kiến cho rằng, đề thi là một trong những lý do khiến xuất hiện nhiều thí sinh đạt điểm 9, 10, từ đó nâng mức điểm trúng tuyển vào các trường lên cao hơn. Quan điểm của Bộ GD&ĐT như thế nào?

Trước đây, khi chúng ta thi tự luận, câu hỏi khó chỉ ở một vài chương của chương trình học, những thí sinh học trúng tủ những chương này có thể làm được, còn đa số không làm được.

Còn bây giờ, thi theo hình thức trắc nghiệm, câu khó rải đều khắp chương trình học nên nhiều em có thể trúng vào câu đó và đạt điểm cao. Số thí sinh đạt điểm 9, 10 không quá 3% tống thí sinh thi, tương đương với điểm 0, điểm 10.

Vấn đề là các thí sinh điểm cao này ưu tiên đăng ký vào những trường, những ngành mà lâu nay điểm chuẩn đã rất cao, chỉ tiêu rất ít. Do đó, có thí sinh điểm cao không trúng tuyển vào trường này, nhưng chắc chắn những em đó sẽ trúng tuyển vào những trường khác.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ