Thay đổi với phong cách âm nhạc mới
Có tư duy đổi mới, thậm chí táo bạo, chính là những nhận xét của các chuyên gia âm nhạc khi đánh giá về xu hướng của các ca sĩ trẻ hiện nay. Mặc dù họ đã được ghi tên vào hàng sao của giới âm nhạc, nhưng nhiều ca sĩ trẻ đã không hề tự bằng lòng với chính bản thân mình mà vẫn luôn tìm tòi những thử nghiệm mới. Những cái tên như Đông Nhi, Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh… tuy đã định hình được phong cách biểu diễn song vẫn mạnh dạn phá cách trong sự khám phá mới.
Ca sĩ trẻ Đông Nhi đã thành công với hình tượng âm nhạc EDM (âm nhạc được tạo ra từ các thiết bị điện tử) khá thời thượng, tuy nhiên cô đã thay đổi và biến hóa khi lựa chọn pop ballad nhẹ nhàng êm dịu hơn. Ca sĩ đang chứng minh rằng mình có thể biểu diễn ở nhiều phong cách khác nhau để có thể thu hút thêm nhiều khán giả. Chính cô đã chia sẻ: Bên cạnh việc chạy theo âm nhạc thời thượng, ca sĩ cần có những bản ballad để giúp mình trụ lại trong lòng người yêu nhạc đại chúng.
Ca sĩ Tóc Tiên cũng là một trong những ca sĩ có sự thay đổi rõ rệt nhất về phong cách âm nhạc. Nếu như khi bắt đầu sự nghiệp ca hát, Tóc Tiên hướng tới những ca khúc với thể loại nhạc kén người nghe với nội dung ca từ khá già dặn của các nhạc sĩ như Trịnh công Sơn, Quốc Bảo… cùng phong cách thể hiện nhẹ nhàng, trữ tình. Đến thời điểm này, cô ca sĩ lại rất thành công với ấn tượng một phong cách trẻ trung hiện đại đầy quyến rũ. Các thể loại âm nhạc mà cô theo đuổi cũng đa dạng hơn với dòng nhạc jazz-pop, blues, R&B… Rõ ràng hình ảnh cô bé tóc xù ngày nào biến mất, thay vào đó là một cô gái tóc ngắn, sexy đầy gợi cảm và chất giọng tràn trề nội lực.
Không chỉ có Tóc Tiên, Đông Nhi mà nhiều các ca sĩ khác như Vũ Cát Tường, Võ Hạ Trâm, Soobin Hoàng Sơn… cũng đã mạnh dạn làm mới mình trên con đường âm nhạc với mong muốn đến gần hơn với thị hiếu của khán giả mà vẫn tạo ra dấu ấn phong cách riêng của mình.
Con đường không trải hoa hồng
Nhìn vào sân chơi âm nhạc, điều dễ nhận thấy nhất là sự hội nhập với thế giới đang là xu hướng chung mà các ca sĩ hướng tới. Đã qua rồi cái thời ca sĩ có thể tỏa sáng chỉ với tài năng và nỗ lực của bản thân. Sự biến chuyển quá nhanh của thời đại đòi hỏi nghệ sĩ ngoài tài năng còn phải có một ê-kíp, có chiến lược phát triển hợp lý. Bởi vậy, các ca sĩ trẻ bên cạnh việc thử nghiệm những đổi mới của bản thân đều phải luôn cố gắng tìm thấy điểm mạnh nhất để đến gần hơn với khán giả.
Ca sĩ trẻ Văn Mai Hương khi thay đổi phong cách pop ballad nhẹ nhàng, R&B dance sôi động hay EDM thời thượng mà mình đã theo đuổi lâu nay chuyển sang phong cách Disco funky cũng khá lo lắng. Bởi theo cô, phong cách âm nhạc Disco funky vốn không mới với khán giả yêu nhạc, nhất là những người mê nhạc nhảy, nhưng để thẩm thấu một cách trọn vẹn, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn nghe nhiều lần một ca khúc cho đến khi nhập tâm. Disco funky luôn đòi hỏi người nghe phải tập trung vì loại âm nhạc này không “bắt tai” ngay từ lần đầu.
Đặc biệt với những ca sĩ đã tạo được thương hiệu cho riêng mình thì vấn đề vượt lên thành tựu mình đã đạt được là không dễ. Noo Phước Thịnh, là một trong số những ca sĩ đã thành danh. Bởi vậy khi thực hiện những dự án âm nhạc mới, điều mà ca sĩ này trăn trở đó là phải tạo ra một sản phẩm âm nhạc thu hút được công chúng, song cũng phải tạo ra được sự khác biệt mới mẻ với những sản phẩm âm nhạc chung.
Dự án âm nhạc sắp tới của ca sĩ là tập trung khai thác đề tài cộng đồng. Thực hiện dự án này, Noo Phước Thịnh tự làm khó mình vì trước đó đã không thiếu những dự án âm nhạc đề tài này. Việc vượt qua những thành công đã có trước đó là không dễ. Chưa kể, để làm được một sản phẩm âm nhạc đề tài cộng đồng có hiệu ứng đúng nghĩa, sự nỗ lực của một mình Noo Phước Thịnh là không đủ.