Thủ khoa thích “ăn - ngủ“cùng người dân tộc

GD&TĐ - Bước vào năm học thứ 3, cô gái 20 tuổi đã đăng kí đề tài nghiên cứu khoa học, luôn dành nhiều học bổng và tích cực trong công tác Đoàn Nguyễn Cẩm Lệ - Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Công đoàn là một tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Nguyễn Cẩm Lệ - Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Công Đoàn
Nguyễn Cẩm Lệ - Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Công Đoàn

Học ngành Công tác xã hội – một ngành còn mới ở nhiều trường Đại học, Cẩm Lệ đã có rất nhiều nỗ lực trong học tập để nghiên cứu. Khi Trường phát động cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, Lệ đã đăng ký đề tài mới lạ: Tết xếp-xí của người Thái.

Qua nhiều tìm hiểu, nghiên cứu và tận mắt chứng kiến phong tục của người dân tộc mới thấy đất nước ta có nền văn hóa đa dạng, phong phú. Cô gái trẻ đã lặn lội đường xa để “ăn - ngủ” cùng những người dân tộc thật thà, mến khách.

Tết xếp-xí là một trong những phong tục cổ truyền của dân tộc Thái vào ngày rằm tháng Bảy. Trẻ em sẽ được đi chơi, người dân chỉ ăn thịt vịt và cơm nhiều màu. Theo họ, vịt là con vật sống dưới nước sẽ đem lại nhiều may mắn, và cả năm sẽ đủ nước tưới cho mùa màng tươi tốt.

Với những cố gắng và niềm đam mê tìm tòi, cô đã đạt giải khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường.

Để cuộc sống sinh viên bớt đi niềm vui và ý nghĩa, Cẩm Lệ còn sắp xếp thời gian để cùng các bạn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện. 

Những chương trình được giúp sức cho những tân sinh viên, cho các thí sinh, cho cộng đồng… cô lại thấy niềm vui được nhân lên gấp bội phần.

Chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời, cô gái trẻ nghĩ ngay đến gia đình. Cẩm Lệ nói: Năm em thi vào THPT, bạn bè ai cũng có bố mẹ đưa đi, còn em thì vì bận quá nên phải đi một mình, em đã khóc rất nhiều.

Sau nhiều năm, mẹ em vẫn nhớ kỉ niệm đó của con gái, khi biết tin em đạt danh hiệu thủ khoa, lại được vinh danh và truyền hình trực tiếp, mẹ đã gọi điện và nói dù bận thế nào cũng sẽ lên. Cuối cùng, không chỉ có mẹ mà còn có bác và dì cùng đến động viên, em muốn òa lên khóc vì hạnh phúc.

Suốt những năm tháng sinh viên xa nhà, cô gái trẻ vùi đầu vào sách để học tập, để đọc, tìm tòi và có được những kết quả tốt nhất về khoe với cả nhà, bởi mỗi giấy khen, mỗi thành tích của con là những nụ cười ánh lên trong đôi mắt mẹ và niềm tự hào của cha.

Bước vào năm học thứ 4, vì những thành tích học tập đáng nể và những điểm số luôn dẫn đầu lớp, cùng với những hoạt động nhiệt tình trong các phong trào, Cẩm Lệ đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lại nhân thêm niềm vui cho bố mẹ, Lệ đã không ít lần thổ lộ: Những việc em làm đều phấn đấu hết mình để là niềm tự hào cho gia đình và sau này có thể làm được điều gì đó phục vụ cho quê hương.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ