Thu hút người học bằng thương hiệu và uy tín

GD&TĐ - Đại học Y Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội)… trường mạnh về đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản, trường mạnh về các ngành đào tạo ứng dụng. Điểm chung ở những trường này là các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học đến tỷ lệ thành công của sinh viên sau tốt nghiệp và có việc làm rất cao. Những điều này đã tạo dựng nên uy tín sức hút đối với người học.  

Một buổi thực tế của sinh viên. Ảnh: TG
Một buổi thực tế của sinh viên. Ảnh: TG

Trường hấp dẫn top đầu

Trường Đại học Ngoại thương là một thương hiệu giáo dục đại học đầy uy tín, là ước mơ hàng đầu của mỗi sĩ tử ham thích các ngành kinh tế. Không chỉ đào tạo chất lượng, ươm mầm những tài năng khởi nghiệp trẻ, với những câu lạc bộ nghiệp vụ hỗ trợ cho sinh viên, Trường Đại học Ngoại thương (FTU) còn được ví như “lò luyện hoa hậu”… với vô vàn điều hấp dẫn khác. Có ai đó cho rằng, ngôi trường này là một trong những nơi thu hút tinh hoa học sinh phổ thông, điểm đầu vào cao nhất trong khối các trường kinh tế nên chỉ những học sinh phổ thông giỏi nhất, có kết quả thi cao nhất ham thích những ngành học kinh tế - đối ngoại mới vào học trường này.

Được hỗ trợ bởi hệ thống hơn 40 câu lạc bộ sinh viên tại Hà Nội, hoạt động ngoại khóa của sinh viên luôn được nhà trường hỗ trợ và chú trọng bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo. Ở FTU có hẳn một không gian dành riêng cho các câu lạc bộ, hàng năm có cả trăm sự kiện lớn nhỏ do sinh viên tổ chức. Chính vì được học tập trong một môi trường năng động, sinh viên được tiếp xúc với nhiều công việc, nhiều vai trò khác nhau, thử sức với nhiều cuộc thi lớn nhỏ nên sẽ chẳng bất ngờ nếu những vị trí Master chef, MC truyền hình hay người mẫu ảnh có sự góp mặt của FTUers.

Nói về thương hiệu của trường mình, PGS.TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho biết: “Chúng tôi có một không gian FTU luôn khuyến khích sự sáng tạo. Ở đây mọi người đều bình đẳng. Các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học hay ngoại khóa của sinh viên đều hướng đến mục tiêu cao nhất là chất lượng. Sinh viên FTU luôn tham gia vào các sân chơi lớn và đạt thứ hạng cao. Đặc biệt, chúng tôi luôn khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên; các giảng viên FTU luôn đồng hành cùng các bạn, chia sẻ, khuyến khích, động viên – họ như những người bạn của nhau. Trong nỗ lực của các thầy cô có sự cố gắng của mỗi sinh viên. Cả thầy và trò chúng tôi đã và đang chung tay làm nên thương hiệu FTU”.

Tiếng nói người trong cuộc

Trong khối các trường kỹ thuật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một thương hiệu hàng đầu về đào tạo nghiên cứu cơ bản. Kế thừa truyền thống của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước kia, trường đã thành danh với vô vàn công trình nghiên cứu và những tài năng khoa học xuất sắc. Ngày nay, sức hấp dẫn của các ngành khoa học cơ bản đã lôi cuốn nhiều bạn trẻ tiếp tục con đường học thuật và giành được những học bổng nghiên cứu ở nước ngoài.

Bạn Lê Vân Anh tốt nghiệp K59 ngành Hóa Dược với bề dày thành tích nghiên cứu khoa học: Em từng đạt giải Nhất cấp trường và giải Ba cấp Bộ GD&ĐT. Vân Anh đã nối tiếp thành tích bằng việc giành học bổng toàn phần sau đại học của Đại học Paris Saclay danh tiếng ở nước Pháp. Vân Anh chia sẻ: “Mọi thứ từ khi bắt đầu đến kết quả như hiện tại như một cái duyên của em với Trường. Ban đầu, em chọn thi Hóa Dược với suy nghĩ đơn giản là “Dược” sẽ dễ xin việc. Đến khi nhập học, đi học rồi em mới biết là bộ môn Hóa Dược thuộc Khoa Hóa học của trường và chúng em học Hóa là chủ yếu. Để học tập và nghiên cứu có kết quả tốt, bất kì ai cũng phải chăm chỉ làm việc ở phòng thí nghiệm”.

Không chỉ tạo sức hấp dẫn trên giảng đường, hay phòng thí nghiệm, mà các bạn sinh viên còn được trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp một cách thực thụ nhất. Chuyến đi ngoại khóa, tìm hiểu nông nghiệp công nghệ cao tại hai cơ sở sản xuất của các tập đoàn hàng đầu Vinaseed và VinEco của sinh viên Khóa 63 Công nghệ Sinh học chất lượng cao, Khoa Sinh học, là một minh chứng sinh động nhất. Tại đây, sinh viên có cơ hội học tập, tham quan nhà kính trồng dưa lưới; nghe chuyên gia giới thiệu mô hình hoạt động của Tập đoàn Vinaseed và hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam. Đặc biệt, được tận mắt chứng kiến mô hình nhà kính trồng dưa lưới áp dụng công nghệ hiện đại của Israel, Nhật Bản... từ đó, giúp hiểu được cách áp dụng những kỹ thuật công nghệ vào sản xuất, thế nào là sản phẩm an toàn, chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn

VietGAP hay tiêu chuẩn Global GAP cần phải có những gì.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQG Hà Nội: Thế giới đang bước vào thời đại công nghiệp mới được định danh là công nghiệp 4.0, rồi sẽ còn công nghiệp 5.0 tới 6.0, kế tiếp nhau rất nhanh chóng. Cuộc sống sẽ còn nhiều biến động và sự đổi thay nhanh không thể hình dung trước. Tính đa biến của cuộc sống, của tri thức và việc làm ngày càng tăng. Trong tình hình ấy, người học lại phải xác định tạo dựng và tích lũy cho mình cái bất biến, cái bền vững để ứng phó với cái đa biến ấy. Cái bất biến mà người học cần có, đó là một nhân cách tốt, tinh thần trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người. Đây là cái giúp sinh viên ra trường có chỗ dựa vững chắc cho sự bình yên và tiến tới cho tạo dựng một 
xã hội bình yên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ