Thú chơi của giới trẻ Hà thành

GD&TĐ - Góc vườn hoa nhỏ đoạn ngã tư Nguyễn Du - Trần Bình Trọng, bên cạnh hồ Thiền Quang thơ mộng, hay tại Công viên Bách Thảo (Hà Nội) luôn là nơi diễn ra những buổi dãi chim của giới chơi chim, trong đó phần lớn là giới trẻ. Những người chơi chim căng dây và treo những chiếc lồng đẹp đẽ của mình lên đó.

Thú chơi của giới trẻ Hà thành

Khi được hỏi thế nào là dãi chim, một thanh niên giải thích: “Dãi chim tức là người ta tụ tập những lồng chim khuyên lại, để chúng đông vui, nhìn nhau hót và múa. Tức là con nọ kích thích con kia, con này mừng con khác, kiểu như cùng hội cùng thuyền ấy. Sau đó người ta mới ấn định ngày thi cho chúng. Nơi dãi chim là nơi yên tĩnh, là nơi mà những chú chim có thể nghe được giọng hót của nhau. Các ông chủ lồng chim kê ghế, ngồi uống nước và ngắm”.

Người thanh niên tôi hỏi chuyện có tên là Dũng “dzô” sở hữu một con khuyên màu giá 65 triệu, riêng chiếc lồng cho con chim cũng có giá 12 triệu và đấy chưa phải là giá cao. Dũng “dzô” chỉ cho tôi xem những con đang được treo lên kia và bảo đó chưa phải hàng “top - ten”. Những con “top - ten” chủ chưa mang tới. Khi Dũng vừa dứt lời thì cả đám người ngồi bỗng dưng rộ lên, khi một thanh niên cao lớn, đi chiếc SH mới cóng, tay xách chiếc lồng còn được trùm kín bởi tấm khăn đỏ. Hỏi ra mới biết đó là Thành “Hàng Đậu” - chủ của một chú hoàng khuyên trị giá hơn 100 triệu. Thành đeo kính đen, với chiếc lồng chim của mình xuất hiện, tức là một chủ chim chịu chơi đã xuất hiện. Đó là lý do đám dãi chim rộ lên.

Chơi chim là thú chơi tao nhã, đòi hỏi người chơi cần có sự chăm chỉ, kiên nhẫn, cẩn thận, mà đây là những yếu tố không phải người trẻ nào cũng làm được. Người ta bảo, để thành công trong những cuộc thi, ngoài chút ít may mắn ra thì ông chủ của nó phải say mê, phải yêu nó như yêu… vợ và phải huấn luyện cho kỹ lưỡng. Không ít người đã mất ăn mất ngủ vì chim.

Hỏi về việc lựa mua chim, anh Nguyễn Hữu Thái cho biết: “Chọn chim gian nan lắm, hàng trăm ngàn con mới tìm thấy con quý, chứ không phải con nào cũng được. Thường phải gặp được những tay buôn giỏi, biết đánh giá và mua về. Còn sau đấy người ta nhượng cho nhau với giá chênh lệch, cao thấp thế nào tôi không biết. Những con được chọn phải là chim đực. Chim đực, giọng hót có âm cao, trong, đanh tiếng, như có “lửa”.

Tiếng hót của nó thể hiện sức mạnh của phái mạnh, liên tục, nhiều âm điệu và luôn chao liệng”. Vâng, nghe các “nghệ nhân chim” nói thì việc lựa chọn này tưởng như đơn giản nhưng lại khó khăn vô cùng. Những con chim cái thường có âm vực thấp, rè và chỉ biết “làm duyên” lúc đầu rồi yếu, xong là im bặt. Để phân biệt chim đực và chim cái, người ta nhìn vào dáng vẻ bên ngoài. Mặt chim đực dữ dằn hơn, lông có màu sáng, mắt to, người thon dài, mỏ thẳng, đầu tròn, cổ to, vai to, nở hậu, bản đuôi to, chân phải khô, quắp... Có những ưu điểm trên là chim đẹp, khỏe.

Ở Hà Nội có nhiều hội chơi chim vành khuyên, ở đủ mọi lứa tuổi khác nhau. Làng Lệ Mật (huyện Gia Lâm) có cả câu lạc bộ lớn của những người chơi chim. Vào mỗi mùa xuân hay dịp lễ Tết, họ tổ chức những cuộc thi vui nhộn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ