Thông tin tiếp bài “Tiếng kêu cứu từ những cánh rừng Quảng Trị”: Sự lạ trong chuyển đổi đất rừng phòng hộ

GD&TĐ - Trong lúc vụ việc Công ty Lâm nghiệp Đường 9 để mất cả nghìn ha rừng và đất rừng trên địa bàn huyện Cam Lộ còn đang “nóng”, thì UBND tỉnh Quảng Trị lại đồng ý cho chuyển đổi một diện tích lớn đất rừng và rừng phòng hộ sang khai thác khoáng sản. 

Trụ sở Công ty Minh Hưng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).
Trụ sở Công ty Minh Hưng ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Điều đáng nói là trong diện tích chuyển đổi có một phần không nhỏ là đất do một số người dân lấn chiếm đất rừng Nhà nước do Công ty Lâm nghiệp Đường 9 quản lý.

Công ty TNHH Minh Hưng (Công ty Minh Hưng) là doanh nghiệp tư nhân khai thác đá vôi ở khu vực sát nách rừng phòng hộ thuộc sự quản lý của doanh nghiệp Nhà nước - Công ty TNHH MTV Đường 9 (tên cũ là Lâm trường Đường 9). Đến năm 2011, Công ty Minh Hưng xin chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị và cơ quan hữu quan chuyển đổi một diện tích lớn, trong đó có hơn 27 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 775, ở thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ sang khai thác khoáng sản.

Tờ trình của công ty nêu: Để ổn định sản xuất kinh doanh, thời gian vừa qua, Công ty Minh Hưng đã tìm kiếm, khảo sát trữ lượng và thử nghiệm đá xây dựng tại mỏ đá khu vực Cam Thành, huyện Cam Lộ (có bản đồ khu vực xin cấp mỏ đá kèm theo). Kết quả khảo sát, đánh giá khu vực này có trữ lượng nguyên liệu tương đối lớn, chất lượng bảo đảm cho việc sản xuất vật liệu xây dựng. Để có cơ sở cho việc lập đề án, phê duyệt báo cáo kết quả thăm dò, báo cáo tác động môi trường, Công ty Minh Hưng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương quy hoạch khu vực vật liệu xây dựng để làm các thủ tục theo quy định của luật khoáng sản và các quy định khác của pháp luật về cấp phép khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

UBND tỉnh Quảng Trị, đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Đức Cường, đã đồng ý với đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ và giao cho các cơ quan liên quan thực hiện. Công văn ghi rõ: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công Thương, UBND huyện Cam Lộ và UBND huyện Đakrông kiểm tra thực địa, xem xét bổ sung quy hoạch vùng nguyên liệu đá làm vật liệu xây dựng tại các khu vực nêu trên, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Sau khi có ý kiến đồng ý về chủ trương của UBND tỉnh Quảng Trị, việc chuyển đổi một diện tích lớn rừng phòng hộ sang khai thác khoáng sản diễn biến rất thuận lợi và chóng vánh. Công ty Minh Hưng đã làm việc với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Công ty Lâm nghiệp Đường 9 và các cơ quan liên quan về nội dung trên.

Điều đáng nói là trong diện tích chuyển đổi có một phần không nhỏ là đất do một số người dân lấn chiếm đất rừng Nhà nước do Công ty Lâm nghiệp Đường 9 quản lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ