Thông tin mới nhất về tình hình Venezuela

GD&TĐ - Hôm qua (30/4), lãnh đạo phe đối lập Venezuela đồng thời là TT tự xưng Juan Guaido đã công bố một video trong đó ông thúc giục các binh sĩ tham gia cuộc biểu tình chống lại TT Nicolas Maduro trong một nỗ lực lật đổ người đứng đầu quốc gia này.

Những người biểu tình thuộc phe đối lập Venezuela
Những người biểu tình thuộc phe đối lập Venezuela

Đã có những hình ảnh cho thấy ông Guaido – bao quanh là những người mặc quân phục – tuyên bố đã nhận được sự ủng hộ của quân đội Venezuela, đồng thời kêu gọi biểu tình “giai đoạn cuối”.

Theo chính trị gia này, ông đã quay đoạn clip trên tại Căn cứ Không quân La Carlota, trong khi đó hãng tin Reuters cho biết người ta nhìn thấy ông Guaido trên một đường cao tốc Caracas, bên cạnh một căn cứ quân sự.

Gần 70 người bị thương trong các cuộc biểu tình gần căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas – thị trưởng Gusta Duque Saez của khu tự quản Chacao, Venezuela cho biết.

Hãng tin Reuters đã dẫn một số nhân chứng tại hiện trường nói rằng có một số tiếng súng vang lên gần căn cứ quân sự, nơi ông Guaido đang tổ chức biểu tình. Họ cho rằng những người đàn ông mặc đồng phục ủng hộ ông Guaido và binh sĩ ủng hộ TT Maduro đã bắn súng vào nhau.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Venezuela bác bỏ thông tin về việc bắn súng vào cuộc biểu tình của ông Guaido, đồng thời cho biết tình hình gần Căn cứ Không quân La Carlota vẫn bình yên. Họ cũng đưa ra một video từ địa điểm này.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng TT Nicolas Maduro đã chuẩn bị rời Venezuela vào hôm qua (30/4), nhưng sau đó đã thay đổi kế hoạch.

“Ông Maduro có một máy bay trên đường băng, theo chúng tôi hiểu, ông ấy đã sẵn sàng rời đi sáng nay nhưng người Nga cho rằng ông ấy nên ở lại” – ông Pompeo nói với đài CNN hôm qua và cho biết ông Maduro có kế hoạch tới thủ đô Havana của Cuba.

Trên Twitter, ông Pompeo cũng tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi cuộc nổi dậy quân sự của ông Guaido.

Trước tình hình này, Cuba lên án nỗ lực đảo chính và khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết với TT nước anh em Venezuela. TT Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố sẽ có lệnh trừng phạt “đầy đủ và hoàn chỉnh” đối với Cuba nếu binh sĩ nước này không dừng các hoạt động ở Venezuela.

Sau khi ông Juan Guaido công bố video kêu gọi binh sĩ Venezuela tham gia vào những người ủng hộ ông để lật đổ TT Maduro, ông Maduro đã tuyên bố tất cả các tướng lĩnh quân sự vẫn trung thành với Caracas.

“Tôi đã nói chuyện với các chỉ huy của tất cả các Khu vực phòng thủ chiến lược toàn diện (REDI) và Khu vực hoạt động phòng thủ toàn diện (ZODI) – họ đã tuyên bố hoàn toàn trung thành với người dân, hiến pháp và quê hương. Tôi kêu gọi sự huy động tối đa để khẳng định chiến thắng của hòa bình. Chúng ta sẽ chiến thắng”- ông Maduro viết trên Twitter.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.