Thông điệp K=K giúp thay đổi nhận thức phòng chống HIV/AIDS

GD&TĐ -Ngày 6/8, Cục phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức Hội thảo Không phát hiện bằng không lây truyền. Hội thảo nhằm tăng cường nhận thức và tuyên truyền về các giải pháp trong việc điều trị và phòng tránh bệnh HIV/AIDS.

Hội thảo Không phát hiện bằng không lây truyền.
Hội thảo Không phát hiện bằng không lây truyền.

K=K chính là viết tắt của câu thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền”, được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable).

Cụ thể, người sống chung với HIV đang điều trị có tải lượng vi rút không phát hiện được sẽ không thể lây truyền HIV. Việc dùng thuốc ARV để điều trị HIV, thuốc sẽ ức chế virus sao chép.

Hiện Việt Nam có 135.000 bệnh nhân đang điều trị ARV và có thể sử dụng Chiến dịch quốc gia K=K (Không phát hiện= Không lây truyền) mở rộng độ bao phủ điều trị. Đặc biệt hiện Việt Nam đang là nước có tỷ lệ ức chế virus HIV thuộc hàng cao nhất thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo Không phát hiện bằng không lây truyền, ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: Hội thảo là nơi các chuyên gia chia sẻ các bằng chứng khoa học về “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K) cũng như tầm nhìn của các chuyên gia quốc tế về điều trị ARV trong dự phòng lây truyền HIV.

Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh vấn đề: Một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Cụ thể: “Tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Điều này có ý nghĩa rằng, một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình,” ông  Nguyễn Hoàng Long chia sẻ như vậy.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.