Thông điệp bất ngờ của thầy Hiệu trưởng trong ngày thành lập Đoàn

GD&TĐ - Cả hội trường với gần 1.000 sinh viên sư phạm đã lặng người khi nghe GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội - phát biểu trong lễ kỉ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn ngày 25/3. Thông điệp về thời gian và tuổi trẻ được thầy hiệu trưởng gửi gắm khiến người nghe không thể không suy ngẫm.

Các đoàn viên xuất sắc của Trường ĐHSP Hà Nội nhận giải thưởng 26/3/2016
Các đoàn viên xuất sắc của Trường ĐHSP Hà Nội nhận giải thưởng 26/3/2016

Đừng để thời gian của tuổi trẻ oằn sâu trong mộng mị

Ngay mở đầu bài phát biểu của mình, GS.TS Nguyễn Vă Minh đã tự đặt ra câu hỏi: Hôm nay, trong giảng đường này, những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi sẽ nghĩ gì, làm gì để không hổ thẹn với các thế hệ cha anh? Câu trả lời là: Các bạn nên biết quí thời gian tuổi trẻ!

Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. Những người thành công là những người dám vượt lên các yêu cầu công việc. Bạn sẽ tìm ra con đường để đi hoặc sẽ tạo ra con đường mới mẻ. Ai sẽ dám đi trên hoang vu chưa có dấu chân người…

Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi ban đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao.

“Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc, và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ? Và có bao sự kiện đi qua đã làm bạn chùng lòng xuống, nguyện sống tốt hơn, nguyện chia sẻ nhiều hơn; và có bao nhiêu sự kiện xảy ra, khiến bạn hổ thẹn vì sức vóc trai tráng mà mà chẳng làm thêm một việc có ích cho đời?

 PGS.TS Nguyễn Văn Minh -  Hiệu trưởng ĐHSP Hà Nội đã có bài phát biểu gây ấn tượng mạnh với các đoàn viên, thanh niên

Không biết có ai trong chúng ta đã để thời gian của tuổi trẻ oằn sâu trong mộng mị, mơ hồ trong những giấc chiêm bao. Cuộc mơ đời thật không mượt mà như nhung lụa, thành công là sự bồi đắp của nghị lực, quyết tâm và thời gian hiệu quả"- thầy Hiệu trưởng bày tỏ tâm tình.

Hãy nghĩ rộng, nhìn xa và thấm thía tình hình đất nước

Hi vọng các đoàn viên, thanh niên biết trân trọng cái thời vàng son của đời người, biết dùng thời gian vào những điều có nghĩa, thầy Nguyễn Văn Minh cũng bày tỏ mong muốn các bạn trẻ nghĩ rộng hơn, nhìn xa hơn và thấm thía tình hình đất nước nhiều hơn:

Tôi nghĩa rằng, các bạn đều biết những vấn đề cơ bản liên quan đến WTO, đến Cộng đồng kinh tế ASEAN, đến Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình dương TPP. Nếu thờ ơ với những vấn đề này thì thật đáng tiếc và có lẽ là nên đáng trách các bạn ạ. Hãy biết bầu trời rộng mở và hãy biết đường chân trời để chọn điểm đến cho cuộc đời, dù có đường xa vạn dặm, nhưng không đi thì chẳng khi nào đến được cả.

Những tiến bộ về kinh tế, về khoa học kỹ thuật suy cho cùng là do con người, mà gốc rễ của nó là sự phát triển của giáo dục đã đào tạo được những con người tài năng như vậy. Rõ ràng, phát triển giáo dục là chìa khóa để canh tân nước nhà, là tiền đề cho phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, là sức mạnh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là nền tảng bền vững cho hội nhập.

Mấy hôm nay, chắc các bạn đang nghe tin về hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long. Mùa màng chúng ta đang định đoạt bởi thiên nhiên, và mùa nước lớn không về thì đồng khô, đất nẻ. Israel cằn khô nhưng họ biết chế ngự thiên nhiên, Thái Lan đã xây hồ tích nước, còn chúng ta đang phó mặc cho trời.

Mấy hôm nay, chắc các bạn đau lòng vì bà con ngư dân ra khơi trên biển trời của Tổ quốc lại bị tàu Trung Quốc tấn công, đe dọa.

Và các bạn hàng ngày vẫn nghe tin về các vụ tai nạn thảm khốc và thương tâm, không chỉ trên đường mà ngay ở những nơi cứu chữa con người.

Và chắc các bạn xót xa khi những người Việt Nam bị ngược đãi, bị xâm hại khi đi xuất khẩu lao động nước ngoài.

Hẳn các bạn vẫn hàng ngày chứng kiến những giá trị cuộc sống đang bị xâm thực bởi những trào lưu lai căng, vì những nền tảng cơ bản của con người có lúc đang chông chênh.Tôi và các bạn nhói đau và tổn thương trong tận đáy tim mình.

Nhiều vấn đề lắm. Chúng ta không bi quan nhưng chúng ta phải có trách nhiệm. Biển cả là sóng to gió lớn. Nếu không có các vật dằn tàu thì sóng gió xô nghiêng. Tôi hi vọng các bạn sẽ là những vật dằn tàu, để đất nước này vững vàng tiến bước ra khơi.

Một cuộc khủng hoảng về kinh tế rồi sẽ qua đi, dù là tàn khốc nhưng nếu quyết tâm thì cũng chỉ năm, bảy năm là hồi phục. Nhưng sự bào mòn về văn hóa, để định hình lại có khi mất cả trăm năm, và nếu không cẩn thận có khi khó lòng lấy lại.

Hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở

Đưa ra những suy nghĩ đau đáu về thực tại, GS.TS Nguyễn Văn Minh tiếp tục đặt câu hỏi: Các bạn sẽ làm gì? Câu trả lời ngay sau đó của thầy khiến người nghe thực sự thấm thía:

Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở: Thế giới này là bạn, đất nước này là của chúng ta. Chúng ta biết người và không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi. Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy đi ra để nhìn để hiểu; đừng đắm đuối trên mà hình máy tính, trên smartphone bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian, mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài.

Biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường đê mai ngày khởi nghiệp.

Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân, nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.

Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.

Hoạt động xã hội, đây là dòng sông cuộc đời. Phù sa sẽ về với bạn để mùa màng, cây lá tốt tươi. Đắm mình trong thực tiễn sẽ cho bạn tình yêu thương, cảm thông và trân trọng con người, để mình cố gắng sống tốt hơn, trách nhiệm hơn. Đây cũng là cách để bạn tận hiến những gì cao đẹp cho đời.

Ngoại ngữ là cửa sổ nhìn ra với thế giới, là chìa khóa để tiếp thu có chọn lọc những giá trị cao đẹp của loài người, những tiến bộ của khoa học, những thành công của công nghệ để làm cho cuộc sống tốt hơn.

“Trước mắt các bạn có nhiều ngã đường, bạn có trí tuệ, bạn có thời gian và bạn có ý chí, hãy dám đi nắm tay nhau để đến vinh quang, dù đánh đổi cả cuộc đời vì đất nước thân yêu này thì hãy cứ một phen!” - thầy Hiệu trưởng đưa lời khuyên, cũng là lời động viên khích lệ đầy nhiết huyết.

Trong lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn, Đoàn thanh niên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã trao giải thưởng 26/3 cho 6 đoàn viên xuất sắc, tiêu biểu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ