Thời tiết 22/7: Tiếp tục mưa dông khắp cả nước

GD&TĐ - Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn T.Ư, hiện nay dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới trên vùng biển các tỉnh từ Nam Định đến Thanh Hóa tiếp tục hoạt động mạnh. Mưa lớn có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh phía Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong ngày 22/7, ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/12 giờ). Khu vực Hà Nội có mưa to đến rất to và rải rác có dông.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1; các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình: cấp 2.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông; riêng Sơn La, Hòa Bình đêm và sáng có mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-99%.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa to đến rất to. Các tỉnh ven biển có gió giật cấp 6-7. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc (từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh) có mưa to đến rất to; phía Nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Các tỉnh ven biển Thanh Hóa và Nghệ An có gió giật cấp 6-7. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%.

Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 31oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-96%.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-98%.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 64-98%.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-99%

Tin nhanh sạt lở đất ở Hòa Bình

Trong 1 giờ qua: Mưa lớn tiếp tục xuất hiện nhiều nơi trên tỉnh Hòa Bình. Lượng mưa đo được từ 20h – 21h (21/7): Kim Bôi 54mm, Lạc Sơn 38mm.

Nhận định trong 1-3 giờ tới, dự báo khu vực trên tiếp tục có mưa vừa, mưa to từ 30 – 40mm. Có nơi trên 80mm.

 Cảnh báo trong 3-6 giờ tới, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở tỉnh Hòa Bình, đặc biệt cao tại các huyện: Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Kỳ Sơn.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.

Tin lũ khẩn cấp trên các sông ở Thanh Hóa và Nghệ An

Diễn biễn lũ: Lũ sông Bưởi và sông Mã (Thanh Hóa), sông Cả (Nghệ An) đang lên. Mực nước lúc 19h/21/7 trên các sông như sau: Sông Bưởi tại Kim Tân: 10,89m, dưới BĐ2 0,11m; Sông Mã tại Lý Nhân: 8,99m, dưới BĐ1 0,51m; Sông Cả tại Nam Đàn: 6,08m, trên BĐ1 0,68m.

Dự báo: Lũ sông Bưởi và sông Mã (Thanh Hóa) sẽ lên nhanh, lũ sông Cả (Nghệ An) tiếp tục lên. Đến sáng mai (22/7), mực nước trên các sông như sau: Sông Bưởi tại Kim Tân lên mức 12,0m, ở mức BĐ3 và còn tiếp tục lên; Sông Mã tại Lý Nhân lên mức 11,0m, ở mức BĐ2; Sông Cả tại Nam Đàn lên mức 6,3m, dưới BĐ2 0,6m.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; ngập lụt tại vùng trũng thấp vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại huyện Thạch Thành, Yên Định (Thanh Hóa).

(Cần chú ý theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.