Yêu cầu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh

GD&TĐ - Chiều 6/5, đại diện Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh và Sở GD&ĐT Thanh Hóa về sự việc hung thủ đột nhập vào trường học tấn công giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Đồng Lương.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Học sinh đã đi học bình thường

Báo cáo về sự việc, ông Lê Thiên Quang- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương cho biết: Vào ngày 3/5, đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh đã đột nhập vào trường, dùng dao tấn công HS, GVCN lao vào ngăn cản đã bị đâm vào tay và gục xuống nền lớp học.

Sau sự việc xảy ra, nhà trường đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương, với Phòng GD&ĐT, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa 5 HS và 1 GV đến bệnh viện đa khoa huyện Lang Chánh. Do vết thương quá nặng, em Lê Hữu Phước- HS lớp 5A đã mất trên đường đi cấp cứu. 4 HS là Phạm Đức Huynh (lớp 4A), Lê Văn Đông (lớp 5B), Lê Minh Triệu (lớp 4A), Lê Thị Diệp (lớp 3B) và cô Trần Thị Thanh, GVCN lớp 5A đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Sau đó, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và hội cha mẹ HS thông tin về sự việc: đối tượng gây án đã bị bắt, Các HS và GV đã được điều trị kịp thời, đồng thời ổn định tư tưởng để các phụ huynh yên tâm cho con đến trường.

Ngày 6/5, mọi hoạt động của trường đã trở lại bình thường. Đã có 392/398 HS đã ra lớp. Chỉ còn 6 HS vắng mặt gồm 4 HS đang điều trị tại bệnh viện và 2 HS bị ốm. Cô giáo Trần Thị Thanh đã xuất vện và trở lại dạy học. Trong buổi chào cờ nhà trường đã phát động GVHS quyên góp được 854.000 đồng để ủng hộ các bạn HS gặp nạn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương cho biết đây là sự việc rất nghiêm trọng và chưa có tiền lệ trên một địa bàn từ xưa đến nay vốn rất bình yên. Qua sự việc cho thấy cần tăng cường an toàn trong các trường học, đặc biệt là chuyên nghiệp hóa đội ngũ bảo vệ trong trường học, có chế độ tốt hơn cho đội ngũ này để họ yên tâm công tác.

Ông Lê Thiên Quang- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương báo cáo sự việc
 Ông Lê Thiên Quang- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương báo cáo sự việc

Ông Lữ Đức Chung- Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành đến thăm gia đình HS, GV gặp nạn; giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chỉ đạo trấn an tinh thần để trường tiếp tục duy trì, ổn định dạy học. Đồng thời chỉ đạo công an huyện bắt đối tượng gây án để điều tra, cung cấp những thông tin về sự việc cho các cơ quan báo chí.

Một em HS tử vong là sự việc nghiêm trọng, gây tâm lí hoang mang cho phụ huynh. Do vậy, cần hoàn thiện các thiết chế, các quy định, trong đó có biên chế nhân viên trường học.

Thông tư 35 của BGD&ĐT và Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập đã quy định rõ vị trí nhân viên hành chính trường học, trong đó có cả bảo vệ và nhân viên y tế học đường. Tuy nhiên việc thực hiện vẫn còn bất cập, bảo vệ nhà trường hầu hết là hợp đồng, chưa được tập huấn nghiệp vụ, do đó khó có thể ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy đến như sự việc vừa qua.

Ông Lữ Đức Chung- Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh
Ông Lữ Đức Chung- Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh 

Đảm bảo an toàn trường học, tránh sự việc đáng tiếc tái diễn

Đánh giá sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Đồng Lương là nghiêm trọng, đã làm ảnh hưởng đến uy tín và nỗ lực của nhà trường chính quyền địa phương, ông Bùi Văn Linh – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cho biết: Qua vụ việc cần nhìn nhận để đánh giá nghiêm túc, đưa ra các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong các trường học. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với cán bộ quản lí các cơ sở GD cũng như chính quyền địa phương.

Sự việc vừa rồi là khó lường do tác động của mạng XH. Điều cần bàn là tăng cường các biện pháp chủ động để ứng phó khi sự việc xảy ra. Qua báo cáo, có thể thấy sự chỉ đạo của tỉnh, của huyện và sự phối hợp của các sở ngành rất kịp thời, chủ động, trách nhiệm rất cao trong việc cấp cứu nạn nhân, ổn định tư tưởng cán bộ GV, ổn định tâm lí đối với các gia đình sau sự việc.

Trong công văn 1863 ngày 3/5/2019, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GD&ĐT cũng như địa phương tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để có những giải pháp, biện pháp chăm sóc, cứu chữa kịp thời sao cho cô giáo và 4 em HS sớm bình phục trở lại học tập giảng dạy bình thường. Đây là nhiệm vụ ưu tiên số một trong thời điểm hiện tại.

Bộ cũng đã đề nghị hỗ trợ ổn định tâm lí đối với gia đình em Phước và gia đình của 4 HS bị nạn. Nhà trường đã có cách làm hay khi quyên góp gần 1 triệu đồng trong buổi chào cờ đầu tuần. Số tiền tuy không lớn nhưng đối với các em HS đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái rõ rệt.

Giải pháp thứ hai là tăng cường quán triệt các giải pháp bảo đảm an toàn trường học xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ. Có nhiều nhóm văn bản mà Chính phủ và Bộ GD&ĐT đã ban hành. Ngày 12/4, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa kí chỉ thị 993 về việc tăng cường biện pháp phòng chống BLHĐ. Đây là những văn bản quan trọng giúp các nhà trường căn cứ, xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo môi trường trường học an toàn.

Ông Bùi Văn Linh trao quà động viên cô giáo Trần Thị Thanh
 Ông Bùi Văn Linh trao quà động viên cô giáo Trần Thị Thanh

Các nhà trường cần bổ sung hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học mới được Bộ ban hành. Quy tắc ứng xử của bộ là quy định khung, trên quy định khung đấy các trường sẽ bổ sung thêm. Trong thời gian tới, cần quan tâm đến các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm, tổ chức các hoạt động cho HS để tham gia.

Điều đặc biệt là Thông tư 16/2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập có điều khoản liên quan đến hợp đồng lao động. Các nhà trường có trách nhiệm tuyển dụng và phân công nhiệm vụ việc làm. Trên địa bàn, ngành GD tham mưu đề xuất với ngành Nội vụ, Tài chính để thực hiện đầy đủ các quy phạm đã được đưa vào thông tư của Bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến vệc tuyển dụng bảo vệ, là thiết chế đặc biệt quan trọng để giữ an toàn trường học.

Qua buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV ghi nhận những kiến nghị về chế độ chính sách cho nhân viên bảo vệ trong trường học và sẽ có trao đổi với các đơn vị liên quan, báo cáo lãnh đạo Bộ. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng, tài sản của cán bộ, GV, HS. Khi xảy ra sự việc thì hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.