Xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc theo EPS: Cơ hội mở rộng cho người lao động

GD&TĐ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ra thông báo về việc tuyển dụng lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, trong đó kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11 sẽ được tổ chức trong hai ngày 8 và 9/10/2016.  

Xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc theo EPS:  Cơ hội mở rộng cho người lao động

Kiểm tra ngoại ngữ và tay nghề

Theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) cần phải tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn (EPS -TOPIK) do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức theo ủy quyền của Bộ Việc làm Lao động Hàn Quốc.

Thí sinh dự thi kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11 chỉ có thể đăng ký vào ngành Sản xuất chế tạo. Việc lựa chọn ngành khác là không được phép.

Khi đã lựa chọn ngành này thì sau này không được thay đổi. Mỗi thí sinh chỉ được lựa chọn một nghề cụ thể trong ngành sản xuất chế tạo.

Thí sinh đã thi đỗ tiếng Hàn sẽ tham dự kỳ thi tay nghề theo nghề mà mình đã đăng ký, thí sinh được lựa chọn một trong các nghề sau: Lắp ráp, Đo lường, Ghép nối.

Nội dung kiểm tra tay nghề bao gồm các kỹ năng cơ bản trong sản xuất và chế tạo. Những người lao động đạt kết quả xuất sắc trong kỳ kiểm tra tay nghề sẽ được giới thiệu để chủ sử dụng Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn.

Dự kiến số lượng người đạt yêu cầu: 2.100 người. Số lượng người đạt yêu cầu thi tiếng Hàn bằng số chỉ tiêu được phân bổ, lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao nhất xuống thấp trong số những người đạt từ 80 điểm trở lên (số điểm tối đa: 200 điểm).

Số lượng người đạt yêu cầu có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế như: Chỉ tiêu cho từng ngành và nhu cầu nhân lực của phía Hàn Quốc...

Thời gian và địa điểm tổ chức thi sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo bằng văn bản cho Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố; được dán công khai trên bảng thông báo tại các điểm đăng ký dự tuyển, đồng thời thông báo trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Các điều kiện dự tuyển

Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn ngành sản xuất chế tạo năm 2016 phải có đủ các điều kiện sau: Từ 18 đến hết 39 tuổi (có ngày sinh từ 17/8/1976 đến ngày 16/8/1998); Không có tiền án, tiền sự; Chưa từng bị trục xuất hoặc buộc phải xuất cảnh khỏi Hàn Quốc; Không bị cấm xuất cảnh Việt Nam.

Thời gian đăng ký dự thi: 4 ngày, từ ngày 16/8 đến ngày 19/8/2016; Thời gian tiếp nhận: 8 giờ 30 – 17 giờ (nghỉ trưa 11 giờ 30 – 13 giờ).

Người lao động có hộ khẩu thường trú tại địa phương nào sẽ đăng ký dự thi tại địa phương đó. Địa điểm đăng ký thi cụ thể sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước, cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước và Bộ LĐ-TB&XH. Lệ phí đăng ký dự thi 24 USD (thu bằng số tiền Việt Nam tương đương) là khoản phí duy nhất mà thí sinh phải nộp khi đăng ký dự thi.

Ngoại trừ Trung tâm Lao động ngoài nước, không cá nhân hay tổ chức nào được phép phái cử lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Người lao động cần hiểu rõ những nội dung trên đây để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia chương trình EPS.

Theo nội dung Bản ghi nhớ ký giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ngày 17/5/2016, hình thức tạm thời chưa tuyển chọn người lao động ở một số địa phương tại Việt Nam tham gia kỳ thi tiếng Hàn lần thứ 11 được xem là một biện pháp để giảm thiểu tỷ lệ người lao động Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Thông tin chi tiết về các địa phương tạm thời chưa tuyển chọn và đối tượng hạn chế thi trong đợt này sẽ được thông báo sau.

Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; Chỉ những người lao động đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Trung tâm Lao động ngoài nước mới có thể được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng. Các tổ chức tư nhân không được tham gia vào các quá trình phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ