Xử lý nghiêm cá nhân sai phạm liên quan đến Thủ Thiêm

GD&TĐ - Sáng 21/9, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo, công bố kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND TPHCM đã nhận trách nhiệm về những sai phạm và xin lỗi người dân Thủ Thiêm, cũng như hứa sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan đến sai phạm.

ÔngTrần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi họp báo
ÔngTrần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi họp báo

Xin lỗi dân, đưa ra lộ trình xử lý và bồi thường

Sau những kiện cáo dai đẳng đòi đất của người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Đến ngày 4/9, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, trong đó chỉ ra nhiều sai sót của UBND TPHCM khi thu hồi đất cho dự án này.

Kết luận thanh tra chỉ ra rằng, việc Kiến trúc sư trưởng TP ký quyết định phê duyệt quy hoạch 1/2.000 dự án Khu đô thị Thủ Thiêm là không đúng thẩm quyền. Ngoài ra trong quy hoạch này ranh giới khu đô thị mới đã thay đổi khi chưa được Thủ tướng phê duyệt. Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định; phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do vậy việc người dân khiếu kiện là “có cơ sở” và UBND TPHCM cần sớm xem xét và có giải pháp, giải quyết phù hợp.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TPHCM thừa nhận những sai phạm của UBND TPHCM trong thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 như kết luận đã nêu; Đồng thời lãnh đạo TPHCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. “UBND TPHCM chân thành xin lỗi nhân dân TPHCM, nhất là các hộ bị ảnh hưởng tại khu vực khoảng 4,3 ha ngoài quy hoạch Thủ Thiêm, thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 khi đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua” - ông Hoan nói.

“UBND TPHCM sẽ rà soát lại đền bù quy hoạch Thủ Thiêm theo 3 hướng:

- Với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho TP và cho người dân.

- Với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân.

- Với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá.

Nguồn tiền từ việc thu hồi sẽ là nguồn cho việc đền bù cho bà con” - ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định. 

Về lộ trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan cho biết: Trước ngày 15/10/2018, UBND TPHCM sẽ tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Chậm nhất là ngày 30/10/2018, UBND TPHCM sẽ tổ chức gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh giới quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công bố kế hoạch triển khai các giải pháp của chính quyền TP trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư.

Đặc biệt, trước ngày 30/11/2018, TPHCM sẽ phải xây dựng xong chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ được UBND TPHCM thực hiện trên tinh thần; đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao
  • Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

Về hướng xử lý các sai phạm, người có liên quan đến các sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TPHCM cam kết thực hiện nghiêm túc những kiến nghị, xử lý của Thanh tra Chính phủ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ…

“Trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, lãnh đạo TPHCM đã xác định quan điểm giải quyết như sau: Quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2”- ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM khẳng định trước báo chí.

Thông tin thêm về những trường hợp đã đền bù tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Đến trước thời điểm thanh tra, TPHCM đã giải quyết dứt điểm gần 15.000 hồ sơ đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm, chỉ còn lại khoảng 100 hồ sơ còn khiếu nại và chủ yếu liên quan đến phần đất 4,3 ha nằm ngoài ranh giới quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo ông Tuyến, sắp tới TPHCM sẽ tập trung giải quyết những trường hợp này. Về các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và TPHCM đã làm đúng chính sách, thì không hồi tố nữa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.