Xử lý công trình xây dựng trái phép ở Đà Nẵng: Lai rai đến bao giờ?

GD&TĐ - Năm 2018, Đà Nẵng ban hành 89 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý trật tự xây dựng với số tiền 2,56 tỷ đồng. Thế nhưng, nhiều công trình xây dựng trái phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí, có những dự án như tổ hợp khách sạn Mường Thanh, chủ đầu tư đã thực hiện giao dịch bất động sản, người dân đã vào ở, gây nhiều vướng mắc trong quá trình tiến hành các thủ tục cưỡng chế.

Tháo dỡ “biệt phủ” xây dựng trái phép trên đất rừng Hải Vân
Tháo dỡ “biệt phủ” xây dựng trái phép trên đất rừng Hải Vân

Nộp phạt và tiếp tục sai phạm

Những ngày này, tại biệt phủ của ông Ngô Văn Quang (P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) một nhóm khoảng 20 người đang khẩn trương tiến hành tháo dỡ 6 ngôi nhà bằng gỗ trước đó đã được xây dựng trái phép trên đất rừng Nam Hải Vân. Theo đó, ngày 31/12/2018 là thời hạn cuối cùng để ông Quang tự tháo dỡ các công trình vi phạm.

Công trình xây dựng không phép này được phát hiện từ năm 2014, đến ngày 8/12/2015, UBND quận Liên Chiểu đã có quyết định xử phạt hành chính theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng và có kế hoạch cưỡng chế ngôi biệt phủ này nhưng ông Quang làm đơn xin gia hạn với lý do cần tìm địa điểm mới để di dời tài sản. Mặc dù UBND quận Liên Chiểu đã nhiều lần đôn đốc, nhưng ông Quang không hợp tác dẫn đến kéo dài việc xử lý vi phạm trong suốt 3 năm qua.

“Biệt phủ” của ông Quang chỉ là một trong những dự án, công trình xây dựng sai phạm diễn ra ngang nhiên tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua. Có thể kể đến các công trình như dự án khu du lịch biển The Song Đà Nẵng, Tổ hợp khách sạn căn hộ Mường Thanh, khách sạn Eden… dù cơ quan chức năng áp dụng các chế tài xử phạt, đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình sai phạm nhiều lần, vẫn thi công lén lút.

Từ tầng 2 đến tầng 5 của công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh đã bị chủ đầu tư chuyển đổi công năng thành căn hộ và đã bán hết
  • Từ tầng 2 đến tầng 5 của công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh đã bị chủ đầu tư chuyển đổi công năng thành căn hộ và đã bán hết

Tiêu biểu như dự án khu du lịch biển The Song Đà Nẵng (Q. Ngũ Hành Sơn) do Công ty Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư đã xây “chui” đến 25 căn biệt thự và bungalow. Qua kiểm tra thực tế vào ngày 3/5/2017, UBND phường Hòa Hải đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công nhưng việc xây dựng vẫn cứ tiếp tục diễn ra suốt cả nửa năm sau đó. Ngày 22/12/2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 100 triệu đồng đối với hành vi sai giấy phép xây dựng, trong đó có tình tiết tăng nặng là tiếp tục hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó.

Tổ hợp khách sạn căn hộ Mường Thanh do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5, công trình được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng và “phù phép” 42 tầng trên thành 104 căn hộ. Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã xử phạt 40 triệu đồng đối với các vi phạm tại đây. Bất chấp bị xử phạt, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện và bán các căn hộ trên cho khách hàng. Ngoài ra, dự án cũng có nhiều hạng mục xây dựng không đúng giấy phép.

Cụ thể, tại các tầng 25, 35, 41, 42 và tầng mái đều có hạng mục thi công không đúng. Ở tầng 35, theo giấy phép xây dựng có khu xây 8 phòng lánh nạn, nhưng chủ đầu tư xây thành 8 phòng ở. Các tầng 41, 42 chỉ được phép xây dựng 313m2, nhưng thực tế, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực mỗi tầng ra diện tích 4.393m2 và bố trí thành 26 phòng ở. UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Điện Biên tự tháo dỡ, nhưng đơn vị này chây ỳ, cố tình kéo dài và không thực hiện.

Không hợp thức hóa các sai phạm

Công trình khách sạn Eden (đường Võ Nguyên Giáp, lô A2 Khu phức hợp đô thị thương mại và dịch vụ Royal Era 1) được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép ngày 6/12/2016 với quy mô 1 hầm, 22 tầng nổi, trong đó có 1 tầng lửng + mái và 1 tum thang. Trong quá trình thi công, UBND phường Mỹ An (Q. Ngũ Hành Sơn) phát hiện công trình xây dựng sai nội dung giấy phép nên đã lập biên bản ngừng thi công và ra quyết định đình chỉ thi công.

Cụ thể, theo giấy phép được cấp thì khách sạn có 96 phòng nhưng trên hiện trạng xây dựng và các hồ sơ có liên quan là 221 phòng bằng hình thức chia nhỏ các phòng để tăng số lượng. Chủ đầu tư cũng mở rộng diện tích tầng tum thang, tăng thêm 258m2 để bố trí 4 phòng khách sạn và xây dựng thêm một tầng tum thang mới. Cùng với dự án The Song Đà Nẵng, công trình khách sạn Eden sau đó cũng buộc phải tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Đối với công trình sai phép của tổ hợp khách sạn Mường Thanh (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2019, TP Đà Nẵng sẽ tiến hành cưỡng chế nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ. Các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng đã hoàn tất các thủ tục có liên quan.

Công an TP đã phối hợp khảo sát công tác phòng cháy chữa cháy cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau khi tháo dỡ. UBND quận Ngũ Hành Sơn đã gửi thông báo cho chủ đầu tư về thời hạn tối đa xử lý cưỡng chế, thông báo lần 2 được gửi đến từng hộ dân đang sinh sống tại chung cư Mường Thanh để biết tình trạng pháp lý, mức độ an toàn và công trình này chưa được nghiệm thu.

Nói về quan điểm của UBND TP đối với những công trình, dự án xây dựng sai phép, trong cuộc họp báo năm 2017 được tổ chức vào ngày 11/1/2018, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Chính quyền không phải đi hợp thức hóa các sai phạm của chủ đầu tư”. Ông Thơ cũng yêu cầu UBND các quận và phường trên địa bàn TP phải kiên quyết xử lý những công trình sai phạm ngay từ đầu, “đừng để đến khi công trình sai phạm phải đập bỏ thì chẳng còn gì” – ông Thơ cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ