Xót thương cô giáo trẻ Hà Thị Yến

GD&TĐ - Trong căn nhà khang trang, sạch đẹp những tiếng khóc ai oán, thương tâm của người thân dành cho cô giáo Hà Thị Yến – Trường mầm non Thạch Lương (Văn Chấn, Yên Bái) – người xấu số trong vụ sập cầu Thia trưa 11/10.

Hai mẹ con cô giáo Hà Thị Yến
Hai mẹ con cô giáo Hà Thị Yến

Điều vi diệu đã không đến với cô giáo trẻ

Bà Hoàng Thị Chinh – bà nội chồng của cô Hà Thị Yến - khóc nghẹn: “Sao cháu tôi khổ thế này, nhà cao cửa rộng không ở mà lại đi đâu. Vừa mới đây thôi bà cháu vẫn quấn quýt bên nhau. Cách đây 4 ngày, trước khi đến trường dạy học, cháu còn nói: Trường con bị ngập, con phải đến dọn dẹp cùng các cô, vậy mà giờ đây… đau đớn quá”.

Sau bao ngày chờ đợi, ngóng tin con và nuôi hy vọng về một sự kỳ diệu nào đó sẽ đến với con gái mình, nay nhận được tin dữ, ông Hà Kim Bình - bố đẻ của cô Hà Thị Yến như người mất hồn. Ông ngồi thất thần, mắt nhìn xa xăm, vô định; hai hàng nước mắt tuôn rơi tự bao giờ mà ông không hề hay biết.

Ông Bình thều thào nói: Yến là con gái thứ 2 của ông, nó ngoan ngoan, lễ phép, học giỏi, rất chịu thương, chịu khó. Mơ ước của nó là được làm cô giáo mầm non. Nay ước mơ đã thành hiện thực thì tai họa lại ấp đến. “Sao số nó khổ thế này. Mấy ngày trước, tôi luôn cầu mong sự may mắn, vi diệu sẽ đến với con gái mình… giờ hết thật rồi; lá xanh thì rụng, lá vàng còn đây…” – ông Bình bật khóc.

Bà Hoàng Thị Chinh - bà nội chồng của cô Hà Thị Yến đau đớn khi hay tin dữ đến với cháu dâu của mình
Bà Hoàng Thị Chinh - bà nội chồng của cô Hà Thị Yến đau đớn khi hay tin dữ đến với cháu dâu của mình

Có mặt tại nhà cô Hà Thị Yến kể từ hôm biết tin cô gặp nạn; cô Hiệu trưởng Trường mầm non Thạch Lương (Văn Chấn, Yên Bái) Lại Thị Hiền – cho biết: Tôi và các giáo viên trong trường đang ở nhà cô Hà Thị Yến để cùng với gia lo mai táng cho cô. Thật thương tâm và đau đớn. Chúng tôi vĩnh viễn mất đi một giáo viên, một người đồng nghiệp chịu thương, chịu khó, luôn tận tụy với công việc.

Khi biết được hung tin cô Hà Thị Yến gặp nạn, nay phải vĩnh biệt cuộc đời, từ bỏ mơ ước là giáo viên mầm non của mình, khiến cả trường ai cũng xót xa, đau đớn, không ai nói với nhau câu gì, chỉ biết ôm mặt mà khóc” – cô Lại Thị Hiền nói trong nước mắt.

Cũng theo lời kể của cô Lại Thị Hiền, ở trường, không ai chê cô Hà Thị Yến vào đâu được. Cô luôn hòa nhã với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp và luôn hết lòng với học sinh. Là giáo viên trẻ, nhưng cô Hà Thị Yến có chuyên môn khá vững vàng và là người năng động, luôn tìm tòi sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy học.

Ông Hà Kim Bình - bố đẻ của cô Hà Thị Yến như người mất hồn
Ông Hà Kim Bình - bố đẻ của cô Hà Thị Yến như người mất hồn

Từng tốt nghiệp bằng giỏi và được tuyển thẳng vào làm giáo viên

Cô Lại Thị Hiền – cho biết: Buổi sáng hôm 11/10, mưa lớn không ngớt; Thấy thời tiết ngày một xấu; nhà trường đã yêu cầu cô Hà Thị Yến và một giáo viên khác đang dạy học ở Bản Đường tập trung về điểm trường trung tâm cho an toàn.

Đến khoảng gần 12 giờ thì nhà trường thông báo cho các giáo viên về nhà để đảm bảo an toàn khi có mưa lũ. Đến hơn 13 giờ, giáo viên trong trường điện về nhà cô Hà Thị Yến hỏi thăm tình hình thì được gia đình nói là cô Hà Thị Yến cùng con gái 3 tuổi chưa về đến nhà.

Lúc này, mọi người mới hoảng hốt, rồi gắn kết thời điểm, các tình tiết lại với nhau và dự đoán có thể hai mẹ con cô Hà Thị Yến gặp nạn khi đi qua cầu Thia bị sập.

“Bây giờ thì bao nguồn hy vọng đã bị dặp tắt. Cô Hà Thị Yến đã mãi mãi ra đi; còn con gái cô vẫn đang mất tích, chưa tìm thấy. Thật chua xót biết bao…” – cô Lại Thị Hiền nghẹn ngào nói.

Cô Lại Thị Hiền: Ở trường, không ai chê cô Hà Thị Yến vào đâu được
Cô Lại Thị Hiền: Ở trường, không ai chê cô Hà Thị Yến vào đâu được

Theo ông Lê Quang Minh - Trưởng Phòng GD&ĐT Văn Chấn; cô Hà Thị Yến là giáo viên trẻ nhưng có chuyên rất tốt. Cô từng tốt nghiệp loại giỏi ở Trường Đại học sư phạm Hà Nội – khoa Sư phạm mầm non. Cô cũng là 1 trong số ít thí sinh được tuyển thẳng vào ngành Giáo dục trong kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên năm đó.

Có mặt tại nhà cô Hà Thị Yến, bà con lối xóm ai nấy đều bày tỏ sự tiếc thương cho cô giáo trẻ xấu số. Một người hàng xóm nhận xét: “Yến nó ngoan lắm, gặp ai cũng chào hỏi, thân thiện và lễ phép. Mặc dù trẻ tuổi và sống cùng gia đình nhà chồng với nhiều thế hệ nhưng nó không để mất lòng ai.

Vợ chồng nó hòa thuận, yêu thương nhau lắm; chúng tôi ở gần nhưng không thấy hai đưa to tiếng với nhau bao giờ. Giờ chỉ mong sao tìm được con gái nó và mong những điều vi diệu sẽ đến với cháu bé”.

Được biết, thi thể của cô Hà Thị Yến được tìm thấy vào chiều ngày hôm qua (14/10) ở Hạ Hòa (Phú Thọ), cách cầu Thia – nơi được là cô Hà Thị Yến gặp nạn hơn 100k. Rạng sáng nay (15/10) – cô Hà Thị Yến đã được người thân đón về nhà để lo hậu sự. Lễ viếng được tổ chức vào sáng nay (15/10).

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.