Bản in

Thời sự

Thứ Ba, 21/3/2017 22:07

Xe điện nội chiếm ưu thế trên thị trường

Xe điện nội chiếm ưu thế trên thị trường

GD&TĐ - Khác hẳn với cách đây vài năm, khi mà các loại xe điện nhập khẩu tại Việt Nam “bùng nổ” mạnh mẽ, thì nay phần lớn các dòng xe và mẫu mã, kiểu dáng đang bày bán, tiêu thụ trên thị trường đều được sản xuất, lắp ráp phân phối từ các doanh nghiệp trong nước...

Thay đổi cục diện

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành phương tiện đi lại quen thuộc và phổ biến đối với người dân vì những tính năng khá tiện lợi, nhỏ gọn, dễ sử dụng, không gây tiếng ồn. Tuy nhiên, do mức độ phát triển quá nhanh đã khiến thị trường xe điện xuất hiện không ít hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập khẩu không chính ngạch tràn về Việt Nam.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cục diện thị trường xe điện Việt Nam đang có thay đổi mạnh mẽ. Khảo sát thị trường Hà Nội của chúng tôi cho thấy, phần lớn các loại xe điện được bày bán và tiêu thụ trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chủ yếu do các công ty cơ sở sản xuất tại Việt Nam lắp ráp và kinh doanh, phân phối.

Anh Nguyễn Văn Thành – Chủ một cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện có uy tín trên đường Kim Liên kéo dài (Hà Nội) - cho biết, hiện 90% xe đạp, xe máy điện được kinh doanh tại cửa hàng đều có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, được các công ty Việt Nam sản xuất hoặc nhập khẩu linh kiện về lắp ráp hoàn thiện trong nước. Một số thương hiệu được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh nhất như: Anbico, DKbike, Ambike, HKbike, Hitasa... Ngoài ra cũng có thêm một số dòng xe nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan, Trung Quốc..., nhưng không được quá nhiều người chọn lựa do giá thành xe của Việt Nam phù hợp túi tiền hơn.

Hiện tại, cửa hàng anh Thành bày bán các loại xe đạp điện, xe máy điện hầu hết được sản xuất trong nước, có giấy tờ đăng ký, kiểm tra kiểm soát chất lượng đầy đủ. Giá thành dao động khoảng từ 8 - 12 triệu đồng/xe đạp điện, xe máy điện có giá từ 10 – 15 triệu đồng/xe.

Hàng nội được tin dùng

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính của sự thay đổi cục diện nghiêng hẳn về hàng nội là do chính sách quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc bắt buộc phải đăng ký xe đạp, xe máy điện trong thời gian qua. Việc đăng ký xe yêu cầu phải có giấy tờ, bao gồm: Chứng từ mua bán xe máy điện, hoá đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính, tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của xe máy điện... Chính vì thế, các cơ sở kinh doanh và người dân đều phải chấp hành nghiêm túc.

Thêm vào đó, sau một thời gian dài thử nghiệm, người tiêu dùng đã có những kinh nghiệm mua và sử dụng xe nhất định. Ngoài ra, tâm lý “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cũng tạo thời cơ thuận lợi để thương hiệu nội mở rộng thị trường. Mức giá vừa phải và đa dạng cũng là ưu điểm giúp các sản phẩm này ngày một hút khách hơn.

Anh Hoàng Minh Tiến nhà ở Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) vừa mua cho cô con gái đang học lớp 10 một chiếc xe máy điện do công ty trong nước sản xuất cho biết: “Hàng ngoại nhập chất lượng tốt thì thường có giá khá cao so với mức thu nhập của gia đình tôi. Trong khi đó, các mẫu xe ngoại giá vừa phải thường không rõ nguồn gốc hoặc là hàng nhái. Vì vậy, gia đình tôi quyết định chọn mua một chiếc của hãng trong nước để con gái đi học cho yên tâm. Sau 4 tháng sử dụng, xe vẫn chưa gặp vấn đề gì nên tôi cũng cảm thấy hài lòng và yên tâm”.

Ngoài ưu điểm về dịch vụ, giá thành các hãng xe đạp điện trong nước cũng chú trọng đến mẫu mã, chất lượng. Chẳng hạn như hãng HKbike đã cho ra đời nhiều sản phẩm mới với những cải tiến mạnh mẽ về pin, chất lượng linh kiện, cũng như mẫu mã...

Khảo sát trên địa bàn Hà Nội, hiện thị trường xe đạp, xe máy điện vẫn có khá nhiều chủng loại khác nhau, đa dạng về số lượng, phong phú về mẫu mã. Để đáp ứng với thị hiếu của khách hàng, các hãng xe trong nước liên tục đổi mới về mẫu mã, chú trọng đến sự trẻ trung về kiểu dáng cũng như màu sắc để phù hợp. Những dòng xe riêng sản xuất cho phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau là chiến lược thu hút khách hàng của nhiều công ty trong nước hiện nay.

Nam Khánh