Xe cũ nát “tuồn” về làng quê chở học sinh

GD&TĐ - Theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ô tô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/2018. Tuy nhiên những chiếc xe “quá đát” thay vì phải bị thu hồi,thanh lý thì những phương tiện hết hạn sử dụng đã tuồn về các vùng làng quê, được lại cải tạo để đưa đón học sinh. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông, nhưng lại được... làm ngơ.

Học sinh được nhồi trên xe 16 chỗ
Học sinh được nhồi trên xe 16 chỗ

Xe cũ nát vẫn chở được 30-40 em học sinh/chuyến

Tại trường tiểu học Đồng Than – xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên mỗi ngày thường có 10-12 chiếc xe 16 chỗ thực hiện việc đưa đón học sinh đi học. Theo ghi nhận của PV, những chiếc xe “đời cũ” nêu trên vẫn hàng ngày đưa học sinh đến trường trước 7h và đón các em về lúc 16h30 chiều mà chẳng thấy có ý kiến nhắc nhở của các cơ quan có trách nhiệm.

Học sinh được "nhồi nhét" trên chiếc xe cũ nát ở trường tiểu học Tân Quang (xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên)

Học sinh được "nhồi nhét" trên chiếc xe cũ nát ở trường tiểu học Tân Quang (xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên)

Đây là những chiếc xe đều thuộc loại “đời cũ”. Thậm chí có những chiếc ô tô cũ nát tới mức rơi rụng hết cả logo không còn có cả tên hãng xe.

Đáng lo ngại là những chiếc xe chở khách loại 16 chỗ ngồi tuy đã cũ nát, nhưng chủ phương tiện đã “cải tiến” lại chỗ ngồi bên trong xe, nên những lái xe đã “nhồi nhét” tới 30-40 em học sinh/xe để hàng ngày đưa đón các em tới trường.

Đây là những việc làm vi phạm nghiêm trọng Điều 6 của Thông tư 45/2014/TT-BCA về xử phạt hành vi điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện (Khoản 2, Khoản 4 Điều 23 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP).

Học sinh chen chúc lên xe
Học sinh chen chúc lên xe

Xe cũ nát cũng có nghĩa là sức chở đã kém đi, vậy mà các chủ xe vẫn tháo các hàng ghế theo thiết kế để lắp đặt lại bằng những hàng ghế… gỗ để có thể nhồi nhét  được “tối đa” số lượng học sinh vào trong xe so với số lượng ghế quy định theo thiết kế.

Xe được tháo ghế theo thiết kế để lắp băng ghế gỗ nhằm tăng chỗ ngồi để nhồi nhét được nhiều học sinh trong mỗi chuyến
Xe được tháo ghế theo thiết kế để lắp băng ghế gỗ nhằm tăng chỗ ngồi để nhồi nhét được nhiều học sinh trong mỗi chuyến 

Những chiếc xe chở học sinh như thế này được “sưu tập” từ khắp nơi thông qua những chiếc biển số xe 30N-07.., 29B-049.., 19L-76..,… Đây là những chiếc xe cũ nát, nhiều chiếc không còn kính xe. Hệ thống điều hòa không khí trên xe đã hỏng và cấu trúc xe được thay đổi để phù hợp với mục đích nhổi nhét học sinh của các chủ phương tiện. Đặc biệt, đăng kiểm xe của những chiếc xe này hầu như không có, còn nếu có dán tem đăng kiểm trên kính thì cũng đã hết hạn từ lâu.

Xe đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh ở vùng thôn quê.

Xe đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh ở vùng thôn quê.

Tất cả đều… làm ngơ (?)

Chuyện xe cũ nát không còn niên hạn sử dụng được tuồn về làng quê để tiếp tục sử dụng không còn là điều xa lạ đối với người dân thôn quê. Nhưng điều đáng nói là những chiếc xe cũ nát, hết hạn sử dụng lại đang hàng ngày được sử dụng để đưa đón các em học sinh từ nhà tới trường, bất chấp sự an toàn giao thông và sự nguy hiểm đến tính mạng của các em học sinh.

Theo phản ánh của những người dân sống ở khu vực quanh trường Tiểu học Đồng Than thì hiện tượng dùng xe chở khách “quá đát” sử dụng để chở học sinh đến trường đã diễn ra 3-4 năm nay. Vậy nhưng nhà trường cũng như các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh vẫn “phó mặc” sự an toàn tính mạng của các em học sinh cho những chiếc xe hết hạn sử dụng. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông mà không thấy có ý kiến nhắc nhở, cảnh báo hay xử lý của các cơ quan quản lý giao thông vận tải ở địa phương.

Học sinh được nhồi nhét chặt cứng trên chiếc xe 16 chỗ suốt bấy lâu mà nhà trường và chính quyền không có ý kiến nhắc nhở
Học sinh được nhồi nhét chặt cứng trên chiếc xe 16 chỗ suốt bấy lâu mà nhà trường và chính quyền không có ý kiến nhắc nhở

Được biết, hiện tượng dùng xe cũ nát chở học sinh không chỉ xảy ra ở Trường Tiểu học Đồng Than xã Đồng Than mà hiện tượng này còn diễn ra ở một số trường khác như Trường tiểu học Yên Phú II (xã Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên); Trường tiều học Tân Quang (xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên)… và cả một số trường ngoại thành Hà Nội mà các phương tiện truyền thông đã từng đưa tin.

Không lẽ các các trường học, các cấp chính quyền địa phương cơ sở và các ngành chức năng địa phương – trong đó có vai trò rất lớn của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông – bỏ mặc cho tính mạng của các em học sinh bị “treo” lơ lửng trên những chiếc xe cũ nát ?

"Nhồi nhét" đầy học sinh, nhưng chiếc xe này vẫn chạy ra quốc lộ chứ không chỉ đi trong đường làng
"Nhồi nhét" đầy học sinh, nhưng chiếc xe này vẫn chạy ra quốc lộ chứ không chỉ đi trong đường làng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ