Xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc thành khu đô thị hiện đại

GD&TĐ - Sáng 12/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại ĐHQG Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm  việc ở ĐHQG Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc ở ĐHQG Hà Nội.

Nội dung quan trọng của buổi làm việc liên quan đến việc xây dựng khu đô thị đại học với vai trò nòng cốt của ĐHQG Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý quy hoạch lại khu đô thị đại học, trong đó có ĐHQG Hà Nội và cho biết sẽ có một số cơ chế về phát triển ĐHQG Hà Nội, trong đó có cơ chế về giải phóng mặt bằng, một số cơ chế về vốn đầu tư, một số cơ chế tự chủ cho các đại học thành viên… với ĐHQG Hà Nội.

Đi vào kiến nghị cụ thể của ĐHQG Hà Nội liên quan đến xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc, Thủ tướng đồng ý chuyển Ban quản lý về cho ĐHQG Hà Nội đảm nhận, tổ chức; ủy quyền quyết định đầu tư cho ĐHQG Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại ĐHQG Hà Nội.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại ĐHQG Hà Nội.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo huyện Thạch Thất tập trung tối đa trong giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án công trình triển khai chống lấn chiếm và xây dựng trái phép; tập trung giải phóng mặt bằng, có lộ trình cụ thể, đặc biệt xây dựng các dự án tái định cư ngay trên cơ sở dự án điều chỉnh đã được duyệt.

"Đây là việc rất quan trọng. Đồng ý sẽ có cơ chế riêng cho việc tái định cư này" - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng đồng ý bổ sung vốn đầu tư để giải phóng mặt bằng cho đô thị đại học; đồng ý ĐHQG Hà Nội làm dự án xây dựng đầu tư cho công trình then chốt; ủng hộ đề nghị Chính phủ ban hành quy chế đặc thù cho dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc; cho phép ĐHQG Hà Nội điều chỉnh các quy hoạch và dự án thành phần chi tiết 1/500 phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới…

Với kiến nghị của ĐHQG Hà Nội về vấn đề xếp lương, có chế độ phù hợp cho các giáo sư, Thủ tướng cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo, Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc thực hiện việc xếp lương với GS, PGS. Nhấn mạnh đây là vấn đề cần thiết phải đổi mới để giải quyết những vướng mắc hiện nay, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT nghiên cứu, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết.

Với kiến nghị thực hiện thí điểm cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng cho hoạt động khoa học công nghệ, Thủ tướng đồng ý chủ trương, ủng hộ có cơ chế để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trong trường ĐH. Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì cùng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện, nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, đề xuất Thủ tướng phương án xử lý…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Liên quan đến nội dung này, tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng như Ban quản lý; tiếp tục giao quyền tự chủ cao trong điều chỉnh quy hoạch; vấn đề vốn…

Phó Thủ tướng đề nghị tập trung vốn giải phóng mặt bằng, không nên trông chờ nhiều vào vốn xã hội hóa, do đó, cần quyết sách lớn của Thủ tướng và Chính phủ.

Ngay sau buổi làm việc,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến thăm cở sở ĐHQGHN và khu công nghệ cao tại Hòa Lạc ( Ảnh: Bùi Tuấn)
Ngay sau buổi làm việc,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến thăm cở sở ĐHQGHN và khu công nghệ cao tại Hòa Lạc ( Ảnh: Bùi Tuấn)

Thống nhất với những kiến nghị của ĐHQG Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng thời cho rằng cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch để phù hợp với những thay đổi trong thực tế theo hướng khu đô thị đại học hiện đại với nhiều đơn vị tham gia, thống nhất dưới sự quản lý chung của ĐHQG Hà Nội. Việc đầu tư, phải lấy đầu tư nhà nước làm trọng.

Việc xây dựng, theo Bộ trưởng, trước hết nên tập trung vào giải phóng mặt bằng; những dự án hiện nay ĐHQG Hà Nội đã đưa vào kế hoạch thì ưu tiên làm trước để đưa vào sử dụng trước, sau đó có cơ sở để mở rộng thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ