Vừa chịu phạt “mất vệ sinh” lại để xuất hiện dòi trong thức ăn công nhân

GD&TĐ - Trong lúc ăn trưa, công nhân Nhà máy may Hitexvina, Công ty TNHH HI-TEX (Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, Nghê An) phát hiện trong thịt của khẩu phần ăn có cả một ổ dòi, trứng dòi màu trắng.

Công nhân phát hiện trong khẩu phần ăn có ổ dòi và trứng dòi
Công nhân phát hiện trong khẩu phần ăn có ổ dòi và trứng dòi

Sáng ngày 3/5, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Thái Hòa về an toàn thực phẩm đã tiếp tục kiểm tra bếp ăn của Nhà máy may Hitexvina, Công ty TNHH HI-TEX (Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ) và lập biên bản vi phạm hành chính với 2 lỗi phạm:

Không thực hiện và thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế ; Để lẫn lộn thức ăn sống và thức ăn chính... Mức phạt đối với hộ kinh doanh bếp ăn này là 6 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 24/4, trong lúc ăn trưa, công nhân Nhà máy may Hitexvina phát hiện trong thịt của khẩu phần ăn có cả một ổ dòi, trứng dòi màu trắng. Ngay sau đó công nhân đã chụp ảnh lại và phản ánh cho Công đoàn công ty, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An.

Ngày 25/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Thái Hòa về an toàn thực phẩm và Liên đoàn lao động thị xã đã có buổi làm việc với công ty TNHH HI-TEX, đơn vị kinh doanh bếp ăn tập thể Nhà máy may Hitexvina và đại diện công nhân để xác minh rõ sự việc.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Loan, Đại diện đơn vị kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy thừa nhận phản ánh của công nhân là đúng, xuất phát từ sự chủ quan của nhà bếp trong quá trình chế biến.

Trong buổi làm việc, đại diện công nhân cũng phản ánh thêm: Khẩu phần ăn giá trị thấp (15.700 đồng) không đáp ứng được sức khỏe làm việc; nguyên liệu thức ăn không tươi, không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Đại diện Liên đoàn Lao động thị xã Thái Hòa đã yêu cầu ty Công ty TNHH HI-TEX quan tâm, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn cho công nhân; đảm bảo VSATTP trong nguồn thực phẩm, chế biến, bảo quản thức ăn. Yêu cầu nhà bếp có tủ lưu mẫu thức ăn.

Đáng chú ý, chỉ trước đó 1 tháng, trong đợt kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP )tại các cơ sở bếp ăn tập thể tại các nhà máy, khu công nghiệp của Chi cục ATTP tỉnh Nghệ An (từ ngày 19/2 - 9/4/2019), bếp ăn của nhà máy này cũng đã bị xử phạt 8 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm: Không thực hiện và thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn...

Tuy nhiên việc xử phạt này được hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan “giấu nhẹm”, không báo với Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Thái Hòa.

Được biết, nhà máy Hitexvina hiện có khoảng 1.100 công nhân. Hầu hết công nhân đều ăn trưa tại nhà máy. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan đã kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy may Hitexvina khá lâu.

Bếp ăn vi phạm an toàn thực phẩm có hệ thống

Năm 2017, bếp ăn của Nhà máy may từng 2 lần bị Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An và UBND thị xã Thái Hòa yêu cầu dừng hoạt động do chưa đủ các điều kiện an toàn thực phẩm. Ngày 22/5/2017, tại Nhà máy đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 70 người phải nhập viện.

Bác sĩ Phạm Ngọc Quy – Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết: Với tính chất vi phạm có hệ thống, liên tục, kéo dài của hộ kinh doanh này, Chi cục sẽ báo cáo lên cấp trên và tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ