Vụ VN Pharma: Cựu Chủ tịch VN Pharma bị bắt giam ngay tại tòa

GD&TĐ -  Chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử, TAND Cấp cao tại TP HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) ngay trong phòng lưu phạm.

Vụ VN Pharma: Cựu Chủ tịch VN Pharma bị bắt giam ngay tại tòa

Trước khi bắt đầu phiên xử chiều, HĐXX đã tiến hành đọc lệnh bắt tạm giam đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường sau một thời gian dài được tại ngoại.

Theo đó, hai bị cáo sẽ bị tạm giam 90 ngày kể từ ngày có quyết định để phục vụ cho việc điều tra xét xử. Ngay sau khi nghe lệnh tạm giam, bị cáo Hùng đã ngất xỉu tại tòa. Việc bắt hai bị cáo này tại toà được cho là thực hiện theo quyết định của toà án để đảm bảo việc điều tra, xét xử.

Sáng cùng ngày, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Hùng, xoáy sâu và xét hỏi cựu Chủ tịch VN Pharma về khoản chi tiền hoa hồng 7,5 tỷ đồng.

Vẫn như như những lần khai trước, bị cáo Hùng vẫn liên tục thay đổi lời khai, không thống nhất khiến thẩm phán phiên tòa nhiều lần nhắc nhở phải khai trung thực.

Về số tiền 7,5 tỷ là số tiền nâng khống giá thuốc để chi hoa hồng cho bác sỹ nhưng tại phiên phúc thẩm tại sao bị cáo lại phủ nhận thì Hùng trả lời bị cáo không khai như vậy mà cho rằng việc nâng giá thuốc là để phục vụ công tác bán hàng. Còn bị cáo Quốc vẫn khẳng định đây là khoản tiền dùng để chi hoa hồng cho bác sỹ.

Hùng cũng cho biết, từ anh Cường chào hàng nên quyết định nhập khẩu thuốc H- Capcita. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Helix Canada.

Bị cáo Cường một mực cho rằng bản án sơ thẩm quy kết buộc tội mình là thiếu căn cứ. Bản thân bị cáo chỉ là người kinh doanh chỉ làm mọi việc nhằm phục vụ lợi ích khách hàng, bị cáo không buôn lậu hay làm giả tài liệu.

Sau đó, HĐXX công bố những hành vi liên quan tới bị cáo Cường bao gồm tội buôn lậu làm giả giấy tờ tài liệu cơ quan tổ chức nhà nước, môi giới thuốc giả kém chất lượng, bàn bạc với bị cáo Hùng nâng khống giá trị thuốc, chỉ đạo nhân viên làm giả chứng tờ thanh toán tiền thuốc.

Bị cáo Cường cho rằng mình chỉ là người ủy quyền của ông Raymundo, đã được Cục Quản lý dược công nhận nên không biết việc làm giả giấy tờ vì công ty Helix có địa chỉ, nhà máy cụ thể tại Canada. Ông Raymundo đã sang Việt Nam nhiều lần nên bị cáo mới tin tưởng tuyệt đối.

Về việc nâng khống giá thuốc thì bị cáo Cường cho rằng mình biết và bàn bạc với bị cáo Hùng nhưng do người môi giới nhằm chiều lòng khách hàng nên bị cáo đồng ý chứ không có hưởng lợi. Về hành vi chỉ đạo nhân viên làm giả chứng từ bị cáo Cường thừa nhận, tuy nhiên bị cáo khẳng định bản thân bị cáo không làm sai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ