Vụ Vn Pharma bán thuốc giả: Cục quản lý dược gửi công văn hỏa tốc-nói thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng

phiên tòa xử vụ VN Pharma
phiên tòa xử vụ VN Pharma

Đặc biệt, trong phiên xét xử chiều nay, Cục quản lý dược của Bộ y tế cũng đã có công văn hỏa tốc gửi đến HĐXX. Nhiều tình tiết mới với lập luận pháp lý khá chắc chắn đã nảy sinh. Cáo trạng vụ án có thể sẽ rẽ hướng mới.

Trong công văn hỏa tốc gửi HĐXX sáng nay, Cục Quản lý dược cho biết đã làm việc với cơ quan quản lý dược bang Himachal Pradesh của Ấn Độ và xác định được lô thuốc H-Capita 500mg caplet (sản xuất ngày 5/3/2014, hạn sử dụng ngày 4/3/2016) được sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) của Tổ chức Y tế thế giới.

Về chất lượng thuốc, Cục Quản lý dược cho biết ngày 5/3/2014, nhà máy Affy Parenterals có phiếu kiểm nghiệm kết luận thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng để xuất xưởng và lưu hành.

Ngày 15/9/2014 khi lô thuốc về đến Việt Nam, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã kiểm tra chất lượng lô thuốc H-Capita và kết luận đạt yêu cầu chất lượng.

Đại diện Cục quản lý dược của Bộ y tế cho rằng; Về bản chất thì hành vi của các bị cáo trong vụ án này là giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ của lô thuốc để trục lợi.

Vì vậy, nếu HĐXX kết luận H- Capita là thuốc giả, mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược; không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tài liệu hồ sơ phía Ấn Độ đã cung cấp, cũng như các nội dung trong ba công văn của Bộ Y tế gửi cơ quan điều tra đã được giải mật.

Đặc biệt là các tình tiết mới, các ý kiến xét hỏi tại tòa… thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược.

Theo lý giải của Cục quản lý dược Bộ y tế; việc sau 13 tháng kể từ ngày sản xuất, khi kiểm nghiệm lô thuốc H-Capita có 1 chỉ tiêu tạp chất không đạt tiêu chuẩn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có việc vận chuyển lòng vòng, quá trình thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ của thuốc cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới việc thuốc không đạt chất lượng....

Trước đó, trong phiên xét xử chiều 26/9, khi được HĐXX hỏi về nguồn gốc lô thuốc H-Capita, đường đi của lô thuốc dưới danh nghĩa là người làm chứng, có liên quan, ông Ngô Nhật Phương khẳng định chắc nịch lô thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập về Việt Nam là thuốc thật 100% và được sản xuất tại Ấn Độ.

Ông Ngô Nhật Phương cũng cho biết, đã nộp đầy đủ tài liệu cho cơ quan điều tra và tòa án mọi chứng cứ thể hiện lô thuốc VN Pharma nhập về được sản xuất tại nhà máy Ấn Độ, với giấy chứng nhận thành phần dược chất trên 99% và giấy xuất xưởng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.