Vụ nước mắm nhiễm Asen: Phạt Vinastas 15 triệu đồng

Vinastas bị phạt 15 triệu đồng do vi phạm hành chính phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật và gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Vụ nước mắm nhiễm Asen: Phạt Vinastas 15 triệu đồng
Vu nuoc mam nhiem Asen: Phat Vinastas 15 trieu dong - Anh 1

Ảnh minh họa

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sáng 26.5 đã phát đi thông báo chính thức về việc xử phạt vi phạm đối với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Theo đó, Vinastas bị phạt 15 triệu đồng do vi phạm hành chính phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật và gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Vinastas cũng bị buộc thu hồi để hủy tài liệu, ấn phẩm vi phạm này. Thời gian thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính này sẽ kéo dài 10 ngày kể từ ngày 23.5.2017.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Vinastas báo cáo việc kiểm điểm xử lý đối với các cá nhân trong vụ công bố kết quả khảo sát nước mắm, trong đó có việc kiểm điểm đối với cá nhân ông Đoàn Phương - Chủ tịch Vinastas. Báo cáo phải gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20.4.2017.

Tháng 4 vừa qua, một nguồn tin cho biết ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Vinastas đã bị cách chức vì thông tin sai vụ nước mắm nhiễm Asen (Arsen). Dù bị cách chức Phó Tổng thư ký nhưng ông Tuấn vẫn là thành viên của hội này.

Vào tháng 10.2016, Vinastas đã tổ chức công bố kết quả chương trình khảo sát chất lượng 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai của 88 nhãn hiệu được sản xuất tại các cơ sở có địa chỉ tại 19 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và 1 mẫu của Thái Lan, cũng đưa ra kết luận: Kết quả cho thấy: “các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỷ lệ mẫu có hàm lượng Arsen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng, cụ thể là 95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá là hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định”, đưa ra kết luận: 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,33%) không đạt quy định theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Trước thông tin gây xôn xao dư luận này, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khảo sát và công bố thông tin về chất lượng nước mắm tại Vinastas.

Dựa trên kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan theo điều lệ của Vinastas.

Ngày 24.11.2016, Vinastas đã đăng tải trên website của Hội lời cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm. Ngày 16.12.2016, Vinastas chính thức đăng công khai "Cải chính thông tin về kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas" trên website của Hội.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.