Bản in

Thời sự

Thứ Sáu, 28/12/2018 09:58

Vụ máy bay Vietjet rơi lốp: Do phi công tiếp đất sai quy trình

Liên quan đến sự cố máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột hôm 29/11, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, lỗi do tổ lái đã cho bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực.

Thông tin được Cục trưởng Đinh Việt Thắng đưa ra trong cuộc họp ngày 27/12 tại Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về các sự cố hàng không xảy ra thời gian qua.

Chú thích ảnh

Hai bánh máy bay ở càng trước bị rơi ra khi máy bay hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột ngày 29/11.

Trong quý IV/2018, Vietjet xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, 2 sự cố của Vietjet Air xảy ra với chuyến bay VJ356 ngày 29/11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), 2 bánh càng mũi máy bay đã bị rơi ra. Ngày 25/12, chuyến bay VJ689 hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) sau khi phải quay lại hạ cánh do hỏng hóc kỹ thuật.

Về sự cố máy bay tại Buôn Ma Thuột, ông Đinh Việt Thắng cho biết, việc điều tra phía Việt Nam đã cơ bản xong và đang chờ thêm một số thí nghiệm bổ sung liên quan đến chất lượng vật liệu của càng, lấy ý kiến cơ quan điều tra tai nạn của Pháp.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì.

“Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực. Lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất” - ông Thắng cho hay.

Hiện máy bay gặp sự cố vẫn đang ở Buôn Ma Thuột; dự kiến sẽ thiết lập một xưởng “di động” tại đây để sửa chữa trong khoảng 5 - 6 tháng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, trước khi xảy ra sự cố máy bay tại Buôn Ma Thuột, “bức tranh” an toàn của Vietjet tương đối tốt. Sự cố an toàn mức C của Vietjet năm 2018 chỉ là 2 vụ so với 8 vụ năm 2017. Sự cố an toàn mức D là 20 vụ so với 75 vụ của năm 2017. Tuy nhiên, từ sự cố Buôn Ma Thuột, an toàn mức B của Vietjet đã tăng từ 0 vụ năm 2017 lên 2 vụ năm 2018.

Theo baotintuc.vn