Vụ chùa Ba Vàng làm “nóng” phiên chất vấn

GD&TĐ - Chiều nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lởi chất vấn của đại biểu Quốc hội, trong đó có nội dung liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh VGP
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh VGP

Là người chất vấn đầu tiên, đại biểu Nguyễn Thi Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) đặt câu hỏi: Việc xử phạt 5 triệu ở Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) là quá nhẹ so với tính chất và mức độ hành vi vi phạm và tác động đối với xã hội. Xin hỏi Bộ trưởng mức độ xử phạt vi phạm hành chính trong hành vi này đã bảo đảm tính răn đe chưa? Bộ có biện pháp chống tái diễn hiện tượng trên ở chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Có thể nói, việc làm ở chùa Ba Vàng vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. Chúng ta phải lên án và cần phải xử lý.

Việc xử lý đã được chính quyền địa phương, TP Uông Bí đã xử phạt hành chính về vi phạm đối với bà Hoàng Thị Yến với mức 5 triệu đồng. Theo quy định của pháp luật, cụ thể là theo NĐ 148 thì đây là mức xử phạt cao nhất.

“Chúng tôi thấy rằng, phạt tiền là một phần, chúng ta cần phải tăng nặng hình thức xử phạt. Nhưng quan trọng hơn chúng ta phải lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức này… Kết hợp cả hai việc: vừa xử phạt, vừa để dư luận xã hội lên án thì sẽ tốt hơn” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) nói: Trong báo cáo 126 ngày 3/6/2019 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch không thừa nhận khái niệm du lịch tâm linh.

Vậy xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong việc xây dựng công trình du lịch tâm linh (tôi tạm gọi chùa BOT- ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào việc xây dựng chùa BOT để kiếm lời sau khi công trình đi vào hoạt động hay không?) Bộ Công an và Bộ VH- TT Du lịch đã có giải pháp gì để xử lý hoạt động lệch chuẩn, vi phạm pháp luật của một số ít công dân Việt Nam lợi dụng hoạt động tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói: Ở một số nơi tâm linh đã xảy ra việc thu lời, trục lợi mê tín dị đoan, đó là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải lên án và xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý Nhà nước quản lý về văn hóa, du lịch, thực hiện nếp sống văn minh. Còn việc quản lý về tôn giáo, về chùa thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên về khía cạnh văn hóa quản lý Nhà nước, chúng tôi chưa có thông tin nào liên quan đến sự đóng góp của quan chức như đại biểu Nguyễn Mai Bộ nói trong việc xây dựng chùa. Nếu đại biểu có thông tin gì xin cung cấp cho Quốc hội và lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định của Nhà nước.

Ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: Khi chất vấn, đại biểu phải chịu trách nhiệm về câu hỏi của mình, Bộ trưởng nói chưa có thông tin về việc các quan chức có đóng góp xây dựng chùa BOT thì đề nghị đại biểu nếu có thông tin chính xác - cung cấp cho Quốc hội giám sát về vấn đề này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ