Vụ 39 người bị chết trong container ở Anh: Chưa chốt phương án tự túc hay hỗ trợ kinh phí

GD&TĐ - Cho đến thời điểm hiện tại, chưa chốt phương án hỗ trợ kinh phí cho các gia đình nạn nhân. Các gia đình hoàn cảnh khó khăn có thể làm đơn xin tạm ứng.

Các gia đình đang mong ngóng, tìm cách đưa các nạn nhân trở về
Các gia đình đang mong ngóng, tìm cách đưa các nạn nhân trở về

Nhà nước không có kinh phí hỗ trợ hoàn toàn?

Vào 20/11, ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cho hay, phía huyện hiện đã nắm được thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt của các nạn nhân tử vong ở Anh về nước.

“Hiện tại, 8 gia đình có người thân bị chết trong container ở Anh đã thống nhất việc đưa thi hài về. Vẫn biết kinh tế của các gia đình này khó khăn, tuy nhiên nguồn kinh phí của Nhà nước để hỗ trợ hoàn toàn cho các gia đình là không có.

Cũng theo văn bản chỉ đạo thì Nhà nước sẽ đứng ra lo các chi phí trên và giao cho các cấp chính quyền địa phương trích nguồn ngân sách để tạm ứng trước cho các gia đình để sớm đưa thi hài của những người này về quê hương, còn mọi chuyện sẽ tính toán sau”, ông Cường nói.

Về việc hỗ trợ các gia đình từ chính quyền địa phương cấp huyện, ông Cường cho biết: “Là huyện có 8 nạn nhân, nên huyện đang bàn phương án hỗ trợ chi phí xe cộ để các gia đình ra Hà Nội đón thi thể các nạn nhân”.

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Ngoại giao có văn bản thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy nguyện vọng của các gia đình.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường).

Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Ông Nguyễn Đình Dũng (trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) chú ruột của em Nguyễn Đình Lượng một trong số 39 người bị chết trong container ở Anh ngậm ngùi chia sẻ: “Hiện tại, gia đình Lượng kinh tế rất khó khăn, việc gia đình phải tự lo liệu số tiền trên 60 triệu đồng để đưa thi hài Lượng về Việt Nam là điều rất khó. Vậy nên, gia đình hiện giờ chỉ mong sao Nhà nước cũng như kiều bào ở nước Anh giúp đỡ hỗ trợ gia đình. Lượng mất đi giờ còn nợ chưa trả, giờ gia đình chẳng biết bám víu vào đâu”, ông Dũng cho biết.

Các gia đình có thể làm đơn xin tạm ứng

Nghệ An là tỉnh có số nạn nhân tử vong tại Anh nhiều nhất với 21/39 người. Ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết, đơn vị đã nhận được Công văn của bộ Ngoại giao về việc phối hợp xử lý vụ 39 người tử vong tại Anh. Trong đó có nội dung phương án đưa các thi thể về nước và chi phí đưa về.

“Sở đã chuyển thông báo kèm theo mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đến các gia đình nạn nhân có con tử vong tại Anh để tập hợp nguyện vọng. Trường hợp gia đình chưa có chi phí thì có thể làm đơn để tạm ứng”, ông Dương nói.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng xác nhận đã giao cho các huyện, thành phố trực tiếp làm việc với gia đình có người thân tử vong để lấy ý kiến, nguyện vong về phương án đưa các thi thể về nước. Có 2 phương án là đưa tro cốt hoặc đưa nguyên vẹn thi thể về nước. Việc hỗ trợ kinh phí cho các gia đình, tỉnh giao Sở Tài chính, Sở LĐ,TB&XH tham mưu sau khi đã đưa các thi thể về quê nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ