Vinfast đã bàn giao xe Fadil cho khách hàng

GD&TĐ - Mặc dù đã bàn giao rất nhiều xe theo đúng kế hoạch, nhưng cho đến thời điểm này người dân vẫn chưa thấy xe ô tô “Made in Việt Nam” nào chạy ra đường. Nguyên nhân do chủ xe chưa đóng được thuế và chưa đăng ký được.  

Xe Vinfast được bàn giao cho khách hàng tại Hà Nội hôm 17/6.
Xe Vinfast được bàn giao cho khách hàng tại Hà Nội hôm 17/6.

Ngày 17/6 vừa qua, những chiếc xe Fadil đầu tiên của Vinfast đã chính thức được bàn giao tới tay khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Đây được xem cột mốc quan trọng trên hành trình mang những chiếc xe ô tô "Made in Vietnam" đến với người dùng Việt. 

Sự kiện quan trọng này được tổ chức dành cho khách hàng đã đặt cọc mua xe, đồng thời là dịp để đội ngũ VinFast chào đón những khách hàng đang quan tâm sản phẩm ô tô VinFast đến để trải nghiệm, ghi nhận những góp ý và giải đáp kịp thời các thắc mắc từ phía khách hàng.

Anh Cao Sơn – một chủ xe Fadil tại Hà Tĩnh cho biết: “Tôi mới nhận xe được 2 ngày nên chưa có điều kiện đi làm thủ tục đăng ký. Hiện tôi vẫn chỉ đi xe loanh quanh gần nhà”. Anh Sơn cũng cho biết thêm, hiện Tổng Cục thuế vẫn chưa có mức giá áp cho dòng xe này nên cũng chưa biết bao giờ mới đăng ký được.

Một chủ xe tại TP.HCM cũng cho biết, sau khi lấy xe được bên Cty Vinfast dẫn đi đóng thuế nhưng bên Tổng cục Thuế cho rằng xe này mới quá nên còn chưa có mức giá.

Về vấn đề này, phóng viên Giáo dục và Thời đại đã liên hệ với bên Vingroup để tìm hiểu nguyên nhân thông tin nêu trên. Đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, hiện Vinfast đã hoàn thành hết mọi thủ tục từ giấy tờ đến quy trình bàn giao xe cho khách hàng. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có mức thuế áp cho dòng xe Fadil.

Thông tin "bên lề" về chuyện đóng thuế để có thủ tục cho dòng xe Vinfast có đủ mọi yêu cầu được lăn bánh ra đường nhanh nhất cũng phải 1 tuần đến 10 ngày nữa mới có mức áp thuế cho dòng xe của Vinfast.

Anh Xuân Phong – một chủ xe Fadil tại Hà Nội bức xúc: “Chúng tôi đã chờ rất lâu để nhận về xe của Vinfast. Thời điểm này chúng tôi muốn thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước mà cũng không được! Chúng tôi còn phải chờ đến bao giờ nữa?”.

Bức xúc nêu trên của người mua xe là hoàn toàn chính đáng. Để có được chiếc xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam, nhà sản xuất đã phải nỗ lực cao nhất để có được chiếc xe đưa ra thị trường. Còn người tiêu dùng cũng đã sẵn sàng đón nhận chiếc ô tô mang thương hiệu Việt để khẳng định tinh thần "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhưng rất tiếc, cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm của mình, tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho ngân sách nhà nước để họ được sử dụng những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam một cách "danh chính ngôn thuận"

Được biết, VinFast đã đăng kí giá bán xe theo từng thời điểm chứ không áp dụng mức giá cố định rồi áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá.

Người mua xe ở thời điểm nào sẽ có mức giá tính trước bạ ở thời điểm đó. Như vậy, với mức giá bán này mức phí trước bạ đối với VinFast Fadil sẽ là 39,49 triệu đồng (cho các tỉnh/thành có mức thu 10%) và là 47,38 triệu đồng (đối với mức thu 12%). Các khoản thu khác như phí đăng kí biển số mới, bảo hiểm bắt buộc… vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ