Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 15/11/2018 15:00

Việt Nam - Malaysia (Vòng loại AFF cup 2018): Vé chợ đen vẫn tăng chóng mặt

Trước sân Mỹ Đình vẫn tấp nập kẻ bán người mua vé “chợ đen”Trước sân Mỹ Đình vẫn tấp nập kẻ bán người mua vé “chợ đen”

GD&TĐ - Càng sát đến ngày diễn ra trận đấu vòng loại AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam với Malaysia trên sân Mỹ Đình, giá vé chợ đen càng tăng “nóng”. Nhiều tín đồ túc cầu giáo sẵn sàng chi cả tháng lương để có được cặp vé vào xem trận đấu này...

“Cò vé”mặc sức hốt bạc

Lợi dụng thị trường khan hiếm, giá vé chợ đen tại sân Mỹ Đình tăng ngoài sức tưởng tượng của giới hâm mộ. Nếu trong ngày 11 - 12/11, vé khán đài C, D chỉ bán với giá 400.000 - 500.000 đồng/chiếc, khán đài A, B dao động từ 800.000 - 1.300.000 đồng thì đến ngày 14/11, giá vé bị đẩy lên cao gấp 10, thậm chí là cao hơn so với giá vé của Ban tổ chức.

Vừa dừng xe trước sân Mỹ Đình, 3 chị “cò vé” đã xúm lại, đon đả chào giá bán với tôi: “Khán đài A, chỗ Vip nhất đây em lấy không, giá 4,2 triệu đồng/cặp. Em muốn mua loại vừa tiền thì khán đài B nhé, chỉ 3,5 triệu đồng/cặp”. Thấy tôi còn ngập ngừng chê đắt, chỉ đủ tiền mua loại rẻ nhất, người phụ nữ tên Loan đã chìa ra cặp vé: “Khán đài C, D em mua rẻ hơn nhiều đây, giá bình dân thôi, 2,8 triệu đồng/cặp. Em cần bao nhiêu cũng đáp ứng được”.

Không mua được vé online, anh Cao Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) đành ra sân Mỹ Đình mua vé chợ đen. Mặc cả mãi, cuối cùng anh Dũng cũng chi 3,5 triệu đồng để có cặp vé khán đài B. “Mua cặp vé này bằng cả tháng lương của tôi. Thôi thì, lâu lắm mới chi tiền cho thú vui, cũng là ủng hộ đội tuyển Việt Nam đá trên sân nhà”. Nhẩm tính sơ sơ, mua được cửa C, D chỉ hết 400.000 đồng/cặp, nếu mang ra bán, “cò vé” sẽ đút túi hơn 2 triệu đồng. Vé vào cửa A, B nếu bán được cho khách sộp, mỗi cặp vé cò lãi 3 - 4 triệu đồng. Trận này, “cò vé” tha hồ mà hốt bạc” - anh Dũng cho biết.

Cả đời gắn với nghề phe vé, “cò” H. tâm sự: “Lâu lắm rồi dân phe vé chúng tôi mới có dịp kiếm ăn. Mấy ngày qua, nhờ mua bán chênh lệch, kẻ nhiều kiếm lời được vài chục triệu đồng, kẻ ít cũng vài triệu. Ngày nay kiếm ăn khó hơn nhiều so với thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Nhớ nhất là giải Tiger Cup 1998, tôi ôm được cả trăm vé, từ trận mở màn đến chung kết. Vừa bán, vừa nhượng lại cho người thân, tôi thu lãi tính ra gần 10 cây vàng. Đặc biệt, nhờ đội tuyển Việt Nam được vào chung kết nên giá vé cứ sốt qua từng trận đấu. Cò mặc sức hốt tiền của người hâm mộ”.

Giá vé tăng đột biến, vai trò của VFF ở đâu?

Giá vé chợ đen không hề hạ nhiệt, người hâm mộ không mua nổi vé của Ban tổ chức, trong khi thị trường chợ đen, “cò vé” lại rất sẵn vé bán. Điều này đã khiến nhiều người thực sự bất bình.

Anh Ngô Văn Thịnh, ở phố Đội Cấn chia sẻ: “Theo như VFF, vé xem trận Việt Nam - Malaysia ngày 16/11 được bán qua 3 kênh: Đường công văn, online và bán trực tiếp tại các quầy vé ở sân Mỹ Đình. Trong đó, vé bán theo công văn là 11.000 chiếc (mặc dù có 60.000 vé đặt mua qua đường công văn), bán trực tiếp là 9.000 và gần 4.000 vé bán

online. Còn lại, VFF sử dụng làm vé mời, trả quyền lợi cho các nhà tài trợ và đối tác. Thử hỏi, sân Mỹ Đình có sức chứa 4 vạn khán giả, với lượng vé bán ra của VFF như thế có thực sự công bằng với người hâm mộ hay không? VFF có biết “cò vé” đang thao túng thị trường vé chợ đen không?”.

Cũng có ý kiến cho rằng, với cách thức phân phối vé như hiện nay, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo cơ hội cho tiêu cực, khiến người cần thì không mua được vé, kẻ buôn thì mua được dễ dàng và kiếm lời bất chính. Đã đến lúc VFF cần công khai số lượng vé bán, nhất là vé qua đường công văn cần được hạn chế. Bán vé trực tiếp thì không tránh khỏi cảnh chen lấn, cò vé trà trộn nhiều, cho nên số lượng vé bán qua kênh online cần tăng lên.

Trước sức ép của dư luận, VFF đã tiếp thu và điều chỉnh trong khâu phân phối vé của mình. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam nếu vào được bán kết AFF Cup 2018, VFF sẽ bỏ hình thức bán vé bằng đường công văn và trực tiếp như hiện nay, dự kiến sẽ bán 25.000 vé online để người hâm mộ mua được dễ hơn. VFF cũng đã nâng cấp hệ thống đường truyền, đủ khả năng đáp ứng 1.000 khán giả truy cập mua vé online cùng một lúc.

Anh Anh