Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh

GD&TĐ - Sáng 26/11 tại tỉnh Bình Dương đã khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018, do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tập đoàn Horasis và Tập đoàn Becamex tổ chức. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005, với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên toàn thế giới. Thông qua các diễn đàn trao đổi thẳng thắn, trực tiếp, Horasis tạo nền tảng kết nối và giúp các địa phương, các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới cùng quảng bá và tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu, đưa ra những giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn ngày nay cùng những tiên đoán chiến lược mang tầm quốc tế.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018 đặc biệt chú trọng thảo luận về châu Á, những cơ hội, thách thức và tầm nhìn cho các tổ chức trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - xu thế thành phố thông minh, với sự quy tụ khoảng 350 khách mời cao cấp từ 60 quốc gia trên toàn thế giới cùng 350 đại biểu từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Diễn đàn năm nay bao gồm 1 phiên khai mạc chính thức, 4 phiên họp toàn thể, 35 phiên đối thoại song song và các sự kiện bên lề diễn ra từ ngày 25 - 26/11.

Phát biểu tại Diễn đàn, điểm qua các kết quả phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, không chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng.

“Chính phủ Việt Nam kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm các quyền con người, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh, khuyến khích mạnh mẽ sự sáng tạo và năng động của người dân và doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, với nền tảng kinh tế mở và hội nhập, giờ đây Việt Nam đã trở thành nước có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới mà không phải quốc gia nào cũng có được. Có thể nói, tham gia thị trường Việt Nam, quý vị sẽ có cơ hội tiếp cận hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Chia sẻ nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng nặng nề. Làn sóng công nghệ đột phá trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với sự phát triển của các quốc gia, doanh nghiệp và người dân.

“Chúng tôi hiểu rằng, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là phải thúc đẩy khởi nghiệp, phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn, tận dụng thời cơ tiếp cận làn sóng công nghệ mới nhằm tạo ra các xung lực mới cho phát triển” - Phó Thủ tướng nói.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định trọng tâm đầu tiên mà Chính phủ kiến tạo phát triển của Việt Nam đang triển khai là kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, an ninh tiền tệ.

“Chính phủ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác và phù hợp với tín hiệu của thị trường” - Phó Thủ tướng khẳng định, đồng thời nêu rõ Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp, phấn đấu sớm đưa Việt Nam vào nhóm các nước dẫn đầu ASEAN và hướng đến tiêu chuẩn của các nước OECD về năng lực cạnh tranh.

“Sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa, bảo hộ quyền tài sản, thí điểm các mô hình kinh doanh mới, hiệu quả, nhất là những ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ trong Cách mạng công nghiệp 4.0”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.