Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 19/10/2017 07:25

Dự án sân bay Long Thành:

Việc thu hồi đất một lần cần phải tính toán kỹ

Việc thu hồi đất một lần cần phải tính toán kỹ

GD&TĐ - Đó là phát biểu của ông Bùi Sĩ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội – tại phiên thảo luận thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành diễn ra sáng nay 18/10.

Sáng nay 18/10, Ủy ban Kinh tế (Quốc hội khóa XIV) tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (F/S Dự án GPMB cảng HKQT). Trong Báo cáo kết quả thẩm định gồm 64 trang, có 16 nhóm hạn chế trong F/S Dự án GPMB cảng HKQT Long Thành cần được làm rõ, hoàn thiện thêm.

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tổng diện tích dự kiến thu hồi của dự án khoảng 5.585 ha nằm trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) và tổng mức đầu tư khoảng hơn 23.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Theo ông Nhật, hiện tại điều kiện nguồn vốn đang gặp khó khăn. Với quy mô lớn, ảnh hưởng đến nhiều người dân, thời gian triển khai dự án kéo dài 3 giai đoạn trong khi cần thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần để sớm ổn định đời sống người dân.

Tại phiên thảo luận, rất nhiều hạn chế đã được Hội đồng Thẩm định nhà nước chỉ ra trong Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, nhiều ĐBQH cho rằng phải tiến hành thu hồi và bồi thường một lần, không nên để kéo dài và dây dưa để xảy ra tình trạng đội giá đất đối với dự án thu hồi đất sân bay Long Thành.

Theo ông Bùi Sĩ Lợi, việc thu hồi đất là rất quan trọng đối với việc thực hiện dự án sân bay Long Thành. Người dân rất mừng vì sau thời gian dài chờ đợi nay đã có chủ trương. Ông Lợi cho rằng đây là thời cơ tốt nhất để triển khai dự án, nếu để quá lâu sẽ xảy ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến dự án. Việc thu hồi đất một lần cần phải tính toán kỹ bởi đây là bài học rất sâu sắc với nhiều dự án từng khiến vốn bị đội lên nhiều lần do chậm trễ.

Ông Lợi cũng nhấn mạnh “muốn quyết tâm làm một lần phải huy động mọi cách, vay vốn, kêu gọi mọi nguồn để tập trung làm việc này”.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, các dự án tái định cư đã được địa phương tính đến những yếu tố để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như nhu cầu của người dân đến sinh sống. 100% người dân đăng ký lấy đất ở khu tái định cư.

Ông Vĩnh cho rằng, địa phương phải cử những người có chuyên môn đi kiểm kê thực hiện thu hồi. Ông Vĩnh cũng cam kết sẽ thực hiện dự án trong vòng 3 năm: "Chúng tôi xác định việc thu hồi giải tỏa đất dự án này rất nhiều việc nhưng sẽ cam kết thực hiện xong trong thời gian 3 năm."

Tuy nhiên, ông Vĩnh đề nghị Trung ương đầu tư vốn một lần và toàn bộ, sau này thu được bất cứ khoản nào Đồng Nai sẽ nộp về cho Trung ương, chứ không giữ một đồng nào.

Đồng thời ông Vĩnh bày tỏ “Chúng tôi không cho người mới đến ở, người dân ở đây thì rất thiệt thòi, không được đầu tư trồng cây năm năm. Chúng tôi hoan nghênh Quốc hội đã giải quyết rất chính xác là cho thu hồi một lần. Tuy nhiên dự án sân bay 100 triệu khách có khi đến năm 2035, mà đầu tư vào hàng không không có hạ tầng là không kêu gọi được. Giải phóng một lần không có nghĩa là làm 1 ngày".

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Văn Tiến, Vĩnh Phúc cho rằng việc thu hồi đất một lần là không khả thi bởi theo ông Tiến trong 5 năm, tài sản sẽ phát sinh và nhiều vấn đề khác. Khi chúng ta có đủ tiền để xây dựng hạ tầng, xây dựng nghĩa trang, bồi thường và hỗ trợ, khi đó chúng ta thực hiện một lần mới có tính khả thi.

Phạm Hiền