Vì sao vàng giả của Trung Quốc “qua mặt” được cả chủ tiệm vàng?

Loại vàng giả này thì vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò. Vì vậy, đã có một số chủ tiệm vàng tại Quảng Ninh "ngậm quả đắng" vì mua phải hàng giả.

Một số miếng vàng “rởm” đã qua mặt được các chủ cửa hàng vàng bạc. Ảnh: Tuổi trẻ.
Một số miếng vàng “rởm” đã qua mặt được các chủ cửa hàng vàng bạc. Ảnh: Tuổi trẻ.

Tin tức trên báo An ninh Thủ đô, CQĐT CATP Hạ Long, Quảng Ninh ngày 10/11 xác nhận, đơn vị vừa phát hiện manh mối đường dây chuyên bán vàng giả, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc. 

Bước đầu, cơ quan Công an đã làm việc với các nghi can Hoàng Hữu Thành, 31 tuổi, trú tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; cùng anh họ là Nguyễn Xuân Luyện. Hai đối tượng này khai nhận sự liên quan – chủ mưu của 2 đồng phạm người Trung Quốc.

Theo CQĐT, sáng 28/10, Hoàng Hữu Thành mang vàng nguyên liệu đến giao dịch tại cửa hàng vàng thuộc khu 6, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Miếng vàng nguyên liệu có trọng lượng khoảng 3 “cây”, được chào bán với giá 115 triệu đồng. 

Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, chủ cửa hàng đã tìm cách giữ chân đối tượng và thông tin đến cơ quan Công an. Thành khai số vàng trên là giả, và được anh họ là Nguyễn Xuân Luyện đưa mang đi bán. Ngay sau đó, đối tượng Luyện đã bị triệu tập.Vàng giả bị cơ quan chức năng thu giữ.

Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, vào cuối tháng 10, Anh T.Q.P, chủ một tiệm vàng trên đường Giếng Đáy (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) kể, cuối tháng 10, có hai thanh niên đi xe ôm đến cửa hàng của anh và nói muốn bán khoảng 7 lượng vàng nguyên liệu. Anh P dùng đèn khò để kiểm tra số vàng trên.

“Khi hơ qua lửa, nếu là vàng xấu thì sẽ bị đen đi. Tuy nhiên, loại vàng giả này thì vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò, chỉ hơi bị sạn một tý nên tôi đánh giá chất lượng vàng chỉ hơi kém, định giá 3 triệu đồng/chỉ, thấp hơn giá vàng 9999 khoảng 70.000 đồng. Tổng cộng 7 cây vàng tôi mua hết 210 triệu đồng” - Anh P. nói.

Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, anh P. mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50%, còn lại là kim loại vonfram, tương đương với việc anh phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

Tại CQĐT, Luyện khai kẻ cung cấp vàng cho anh ta là A Xẻng, đối tượng người Trung Quốc mà Luyện quen khi làm việc tại một khu công nghiệp tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Xẻng gạ Luyện đi bán vàng do anh ta lấy từ Hồng Kông (Trung Quốc) về, và nếu bán được sẽ cho nhiều tiền.

Ngày 15/10, Luyện và Xẻng lên hẹn Móng Cái, Quảng Ninh, gặp một người Trung Quốc khác là A Cúa (khoảng 30 tuổi). A Cúa đưa cho Luyện một miếng vàng nguyên liệu để Luyện mang bán ngay tại TP Móng Cái. Phi vụ này, Luyện được trả tiền công 240.000 đồng.

Chiều 20/10, Cúa đưa cho Luyện 3 miếng vàng và Luyện đem bán ở Hải Phòng được gần 460 triệu đồng; được trả tiền công 7 triệu đồng. Năm ngày sau, Luyện rủ Hoàng Hữu Thành lên Móng Cái gặp Cúa nhận tiếp 2 miếng vàng đem bán ở TP. Hạ Long được tổng cộng 310 triệu đồng. 

Ngày 26/10, địa bàn tiêu thụ vàng giả được các đối tượng mở rộng về Hà Nội. Một miếng vàng nguyên liệu đã được tiêu thụ trót lọt với giá gần 200 triệu đồng. Ngày 27/10, Luyện và Thành bán trót lọt một miếng vàng rởm với số tiền 105 triệu đồng tại phường Giếng Đáy, Hạ Long.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Lưu Phúc Bình, giám đốc công ty Vàng bạc đá quý TP Hạ Long (HJC), cho biết: "Loại vàng “rởm” này thì ở Việt Nam không pha trộn được, phải nhập ngoại về. Trong đó, hàm lượng vàng chỉ khoảng 30-50% nên không thể chế tác trang sức được vì không có độ dẻo và không dát mỏng được.

Hiện nay, các loại máy soi khó có thể phát hiện được, và việc xác định cũng chỉ mang tính tương đối, thực sự phải cần người có kinh nghiệm mới xác định được loại vàng này”.

Ông Bình cũng lưu ý các cửa hàng vàng bạc đá quý là không mua vàng thỏi từ khách lẻ bên ngoài mà nên mua từ những địa chỉ uy tín để tránh tiền mất, tật mang. Việc mua vàng từ các doanh nghiệp có uy tín với đầy đủ chứng từ cũng sẽ đảm bảo quyền lợi cho những người kinh doanh.

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.