Vì kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 nghiêm túc, không có hành vi gian lận

GD&TĐ - Trước giờ trống điểm trường thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có những căn dặn nhắn gửi đến cán bộ coi thi, thí sinh cả nước vì một kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, nhẹ nhàng đúng quy chế.

Trả lời báo chí tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh: cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đúng yêu cầu: “Nghiêm túc, khách quan, công bằng”. Ảnh: Việt Hà
Trả lời báo chí tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh: cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đúng yêu cầu: “Nghiêm túc, khách quan, công bằng”. Ảnh: Việt Hà

MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY

Tăng cường thanh kiểm tra, không được tự ý xử lý sự cố

Trong buổi kiểm tra công tác chuẩn bị coi thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại TP Hải Phòng (ngày 24/6), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi: Kỳ thi là căn cứ để xét tốt nghiệp THPT và cơ sở để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ; Đồng thời kỳ thi cũng là mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục phổ thông, từ đó có sự điều chỉnh nội dung dạy học, phương pháp cho phù hợp.

Trên thực tế, có 887.104 thí sinh trên cả nước đăng kí dự thi, có trên 73% có nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp THPT vừa có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ, do vậy áp lực lên kỳ thi là rất lớn. Tính chất kỳ thi đã mang tính xã hội sâu sắc không chỉ là hoạt động chuyên môn của ngành, nay đã được cả xã hội quan tâm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tổ chức kỳ thi.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GD&ĐT xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT năm 2019 đảm bảo chi tiết, chặt chẽ, không để phát sinh tiêu cực, gian lận thi cử, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở địa phương, cơ sở.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động có giải pháp tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối, chịu trách nhiệm trước Đảng, và Nhân dân về tính nghiêm túc, trung thực, công bằng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019”.

Nhận thức đầy đủ những bài học từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, các địa phương khắc phục triệt để nhằm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng mục tiêu “nghiêm túc, khách quan, công bằng” đúng theo quy chế thi đã đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị, động viên cán bộ coi thi tại trường THPT Lê Quý Đôn – TP Hải Phòng. Ảnh: Viẹt Hà
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị, động viên cán bộ coi thi tại trường THPT Lê Quý Đôn – TP Hải Phòng. Ảnh: Viẹt Hà

Chính vì vậy, với các Hội đồng thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời nắm bắt thông tin đến tận điểm thi trong hội đồng. Các Trưởng điểm thi phải tăng cường công tác giám sát và thực hiện chế độ báo nhanh, kịp thời khi có sự cố bất thường xảy ra.

Tiếp đó, đến cán bộ coi thi, Thứ trưởng yêu cầu: Giáo viên, giảng viên làm cán bộ coi thi phải đặc biệt tuân theo quy chế thi, quy trình làm thi; Trong quá trình coi thi, cán bộ coi thi không được tự ý xử lý các sự cố mà phải báo cáo kịp thời để xin ý kiến chỉ đạo của Trưởng điểm thi, của Hội đồng thi để xử lý tình huống sự cố trong quá trình coi thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặc biệt lưu ý với cán bộ coi thi có nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức kỳ thi đúng mục tiêu: nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng. Muốn vậy mỗi thành viên của Ban coi thi, cán bộ coi thi phải hiểu sâu quy chế với vị trí để làm tốt nhiệm vụ của mình và xử lý tốt các tình huống trong quá trình coi thi.

“Kết quả cuối cùng là không có thí sinh nào bị vi phạm kỷ luật, không có cán bộ coi thi nào bị vi phạm quy chế thi phải kỷ luật. Đấy là kỳ thi nghiêm túc, không có hành vi gian lận thi cử” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Không có hành vi gian lận và trung thực tuân theo quy chế thi

Khâu coi thi, Thứ trưởng lưu ý cán bộ coi thi: Trước khi phát đề, cán bộ coi thi phải nhắc nhở thí sinh kiểm tra lần cuối xem còn em nào mang điện thoại di động, mang những vật dụng không được mang vào phòng thi, nhất là thiết bị công nghệ cao nhằm thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Nhắc nhở điều này để thí sinh kiểm tra lầm cuối, nếu vô tình mang theo thí sinh sẽ tự giác giao nộp nhằm giữ nghiêm kỷ luật phòng thi, nghiêm quy chế thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Ảnh: Việt Hà
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Ảnh: Việt Hà

Liên quan đến quyền lợi của các thí sinh, thứ trưởng đề nghị các lực lượng hỗ trợ kỳ thi: Thanh niên tình nguyện tổ chức nơi trông giữ đồ, giữ xe miễn phí, tìm địa chỉ nhà cho các em, hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ; lực lượng CSGT ưu tiên thí sinh đến điểm thi; công tác y tế phải đảm bảo có cán bộ túc trực tại điểm thi và có đủ số thuốc cần thiết cho sơ cứu. Các trung tâm ý tế bố trí xe cấp cứu chuyên dụng để kịp thời ứng cứu với những tình huống khẩn cấp về sức khỏe của thí sinh cũng như cán bộ coi thi.

Với thí sinh, thứ trưởng đã căn dặn: Đây là kỳ thi rất quan trọng đối với các em, do vậy các em cần nắm vững và thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Trong mấy ngày thi, theo quy chế thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Không đến điểm thi chậm giờ.

Khi vào phòng thi, các em chỉ được mang theo những vật dụng cần thiết, được phép mang vào phòng thi theo quy định. Không được mang vào phòng thi những vật dụng bị cấm, điện thoại, hoặc những thiết bị công nghệ cao nhằm thực hiện hành vi gian lận thi cử.

Khi làm bài thi, tuyệt đối không được trao đổi, quay cóp hoặc có những hành động gian lận... Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của của cán bộ coi thi.

Cuối cùng, Thứ trưởng mong rằng thí sinh trên cả nước thật bình tĩnh, tự tin và thi đạt kết quả cao nhất.

MỜI XEM GỢI Ý ĐÁP ÁN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ