Vai trò tổ chức công đoàn cơ sở chưa được phát huy đầy đủ

GD&TĐ - Chiều 23/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải đánh giá nghiêm túc về vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện dân chủ cơ sở ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải đánh giá nghiêm túc về vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện dân chủ cơ sở ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Ảnh: VGP

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của Tổng Liên đoàn những năm qua đã thực hiện công tác dân chủ cơ sở bài bản, thường xuyên, hoàn thành tốt nhiệm vụ, củng cố vai trò trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

Các vấn đề mâu thuẫn nảy sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động được giải quyết tốt hơn nhờ tổ chức công đoàn. Nhiều cơ quan thực hiện tốt dân chủ cơ sở với sự tham gia tích cực của cán bộ công đoàn.

“Công đoàn không chỉ đổi mới cùng với đất nước mà cần đi đầu, thúc đẩy, tạo động lực cho sự đổi mới của đất nước. Phải làm sao cho người lao động, đoàn viên thấy được lợi ích thực sự, "sát sườn" trước mắt của mình. Đây là điểm thời gian qua công đoàn đã làm tốt và cần tiếp tục phát huy”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn cần xem xét đánh giá việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở 3 cấp độ. Trước hết là thực hiện dân chủ tại cơ quan Tổng Liên đoàn.

Tiếp đến là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn đối với liên đoàn lao động địa phương, công đoàn ngành đối với công tác dân chủ cơ sở. Cuối cùng, thông qua hoạt động của mình, các tổ chức công đoàn đóng góp vào việc phát huy dân chủ cơ sở trong xã hội.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn phải có đánh giá nghiêm túc về vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện dân chủ cơ sở ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Từ câu chuyện chưa bảo đảm dân chủ cơ sở trong trường phổ thông, Phó Thủ tướng cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó vai trò tổ chức công đoàn cơ sở chưa được phát huy đầy đủ.

Phó Thủ tướng “đặt hàng” Tổng Liên đoàn phối hợp với các bộ ngành rà soát các văn bản, công cụ pháp lý, quy định để công đoàn cơ sở thực sự là nòng cốt để người lao động, đoàn viên thực hiện, phát huy quyền dân chủ của mình.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phối hợp với công đoàn các cấp để thanh tra, kiểm tra thực hiện dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đoàn viên công đoàn trên địa bàn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tổng Liên đoàn đẩy mạnh cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin; công khai, minh bạch, đặc biệt trong sử dụng các quỹ và tài sản công đoàn, bảo đảm đóng góp của người lao động được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ