Ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

GD&TĐ - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (từ Hà Tĩnh trở ra) về việc ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Bắc Bộ và Nghệ An tiếp tục có mưa vừa đến mưa to đến 31/8/2018, có nơi mưa rất to; từ ngày từ 31/8-2/9/2018, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bưởi lên mức báo động 3, sông Thao lên mức báo động 2; sông Đà, sông Hoàng Long, sông Cả và sông Mã lên mức báo động 1 – báo động 2. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét tại vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai trên, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

Đối với khu vực miền núi, tập trung lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ giúp dân khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống ở các khu vực bị thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất những ngày vừa qua. Chỉ đạo UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

Phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt, sử dụng hệ thống Flycam để khảo sát, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục các tuyến đường bị chia cắt, khó tiếp cận do mưa lũ, sạt lở đất.

Đối với khu vực đồng bằng, kiểm tra, rà soát các khu vực trũng thấp, khu dân cư tập trung có nguy cơ ngập lụt và các địa bàn thường xuyên bị lũ chia cắt; chủ động vận hành các cống, trạm bơm để kịp thời tiêu nước, triển khai phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Chủ động tiêu thoát nước đệm để đảm bảo an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh. Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, sông suối, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về đê điều, hồ đập; khẩn trương hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn cho các công tình đang thi công, các công trình đã xảy ra sự cố do mưa lũ trong thời gian vừa qua.

Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến mưa, lũ quét, sạt lở đất; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh. Chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân để nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó….

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...