U23 Việt Nam “lột xác” thế nào dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo

GD&TĐ - Ngày 29-9-2017 VFF gây bất ngờ khi chính thức xác nhận ông Park Hang Seo đến từ Hàn Quốc là HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Theo báo chí Hàn Quốc quá trình đàm phán diễn ra vẻn vẹn trong 1 tuần. Báo chí trong nước thì cho rằng đây là thương vụ “thần tốc” của VFF mang lại nhiều hoài nghi cho giới chuyên môn và người hâm mộ.

Ông Park Hang Seo chính thức là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Ông Park Hang Seo chính thức là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Khi hợp đồng với HLV Park được ký chính thức ngày 11-10-2017, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi đó đã có không ít e ngại và hoài nghi về khả năng của vị tân HLV này.

Bởi trước đó ông Park được biết đến với tư cách từng làm trợ lý cho HLV của Hàn Quốc – Guus Hiddik, giúp đội tuyển giành hạng 4 World Cup 2002. Và HLV này không còn thành tích nào, bởi sau đó chuỗi 15 trận thua liên tiếp khi ông làm HLV đội hạng 3 tại Hàn Quốc tham gia giải Chang Won FC.

Ông Park được đặt ra nhiều nghi vấn bởi trước ông có hai HLV đã từng làm việc ở V- League nhưng đều không thành công, bị sa thải ở HAGL & Bình Dương.

Thời điểm đó báo chí Hàn Quốc có nhận định rằng kịch bản HLV Park Hang Seo sớm bị sa thải ở Việt Nam. Bởi 26 năm qua Việt Nam đã thay 26 HLV mà chưa có nhiều thành tích trên đấu trường khu vực.

Trăn trở với các học trò của HLV Park.
Trăn trở với các học trò của HLV Park.

Tất cả giới chuyên môn, người hâm mộ và giới truyền thông dõi theo với “ánh mắt” nghi ngờ trận đấu “mở màn” của HLV Park khi đội tuyển Việt Nam gặp Afghanistan tham dự Asian Cup 2019.

Ở trận này Việt Nam cầm hoà được đối thủ, nhưng lối chơi của đội tuyển Việt Nam bị giới chuyên môn đánh giá không cao, các cầu thủ không “thể hiện” được nhiều trước đội bóng Trung Á.

Thời điểm đó, HLV Park đã rất tiếc về trận đấu dù cầm hoà đội tuyển cũng giành vé vào chung kết. Ông còn thừa nhận thời gian tiếp quản đội bóng ít nên cần thêm thời gian để hiểu hơn về các cầu thủ để đưa ra chiến thuật tốt nhất.

Tiếp đó thầy trò HLV Park tham gia M150 Cup. Đây là cơ hội để ông thầy người Hàn Quốc thử nghiệm đội hình, chiến thuật cũng như lối chơi cho đội tuyển và cơ hội cho lứa cầu thủ U23 như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… cọ xát trước thềm vòng chung kết U23 châu Á.

Họp báo sau trận thắng Thái Lan tại M150 Cup.
Họp báo sau trận thắng Thái Lan tại M150 Cup.

Khởi đầu U23 Việt Nam đã có chiến thắng “ấn tượng” 4-0 trước Myanmar. Sau đó, với nhiều sự xáo trộn trong đội hình, U23 Việt Nam đã thua U23 Uzbekistan. Và ngày 27-1 tới đây, khi đội tuyển U23 Việt nam gặp lại U23 Uzbekistan tại chung kết U23 Châu Á 2018, liệu HLV Park sẽ đưa ra chiến thuật gì để đưa đội tuyển Việt Nam đòi lại “món nợ” tại giải đấu này?.

Trở lại với M150 Cup, HLV Park đã “ghi điểm” với người hâm mộ khi dẫn dắt đội tuyển thắng nước chủ nhà Thái Lan. Bởi tại Sea Games gần đây nhất Thái Lan thắng Việt Nam 3-0. Và quan trọng hơn đội tuyển chúng ta thường bị coi là “dưới cơ” đội tuyển Thái Lan trong suốt quá trình thi đấu tại các giải khu vực. Điều này ảnh hưởng không ít đến tâm lí của các cầu thủ Việt Nam bất lâu nay.

Nhưng trước trận đấu HLV Park đã khẳng định là đặt niềm tin “chiến thắng” vào các học trò và quan trọng thầy trò ông đang trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á. Đúng như vậy đội tuyển chúng ta đã thực hiện tốt đấu pháp của BHL, thể hiện tinh thần mạnh mẽ, sự đoàn kết và khả năng kết dính trên sân để đem lại chiến thắng trước đối thủ Thái Lan tại M150 Cup.

Trong quá trình chuẩn bị cho U23 Châu Á, ông Park đã có 2 trận giao hữu với CLB UIsan & Palestin nhưng kết quả không mấy khả quan. Qua hai trận đấu khiến cho giới chuyên môn, người hâm mộ lo lắng về lối chơi và thể lực của đội tuyển.

Chỉ đạo của thầy Park với ngón tay một ngón tay giơ lên phải chăng: Đội tuyển Việt Nam là số 1.
Chỉ đạo của thầy Park với ngón tay một ngón tay giơ lên
phải chăng: Đội tuyển Việt Nam là số 1.

Bước vào U23 Châu Á, đội tuyển Việt Nam đã ở mở màn với thất bại 1-2 trước U23 Hàn Quốc. Một trận thua nhưng đầy “cảm xúc” với HLV Park vì đội tuyển xứ kim chi được đánh giá là mạnh nhất nhì giải này.

Với sơ đồ 5-4-1 ông Park đã đưa ra rất hiệu quả trên sân cỏ đối với cầu thủ và cũng nhận được nhiều lời khen gợi liêp tiếp dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trận thứ 2, U23 Việt Nam tiếp tục sơ đồ 5-4-1 và xuất sắc đánh bại U23 Australia. Với chiến thắng này đội tuyển chúng ta đứng trước ngưỡng cửa của lịch sử vào tứ kết U23 Châu Á.

Và trận đấu cuối cùng của bảng, đội tuyển Việt Nam đã chiến đấu “kiên cường, quả cảm” để cầm hoà U23 Syria.  Kết quả 0-0 đã giúp Việt nam vào tứ kết với tư cách nhì bảng D.

Bước vào trận đấu với U23 Iraq, đã có không ít hoài nghi cho rằng có lẽ đây sẽ là điểm dừng lại của đội tuyển Việt Nam. Nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của BHL, HLV Park đã đưa người hâm mộ túc cầu đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác và vỡ oà khi hoà 3-3 trong 120 phút thi đấu.

Và một kì tích của thủ môn Tiến Dũng, cùng với những chân sút penalty đã được chuẩn bị kỹ lưỡng đã mang lại bàn thắng ấn định tỷ số 5-3 ở loạt 11m.

Rất nhiều những câu nói và lời khen gợi dành cho thầy trò Park Hang Seo khi vào bán kết thi đấu với Qatar.

Khoảng khắc lịch sử của HLV Park với học trò U23 Việt Nam tại chung kết U23 Châu Á
Khoảng khắc lịch sử của HLV Park với học trò U23 Việt
Nam tại chung kết U23 Châu Á

Lại một trận đấu “đáng nhớ” dành cho hàng triệu người Việt Nam. Đến nỗi bình luận viên bóng đá liên tục nói : Tôi không dám nhìn vào màn hình và rất nhiều khán giả Việt Nam cũng vậy, hồi hộp, nín thở và vỡ oà cảm xúc.

Ở trận bán kết giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam lại một lần nữa toả sáng, thi đấu với tinh thần kiên cường. Sự toả sáng đầu tiên dành cho cú đúp vào các phút 69 và 88 của tiền vệ Quang Hải, các học trò của HLV Park Hang Seo đã cầm hòa đối thủ được đánh giá là “cửa trên”với tỷ số 2-2 sau 120 phút.

Hãy nhìn lại những gì mà các chàng trai của chúng ta đã thể hiện trước U23 Qatar. Các học trò của HLV Park Hang Seo chưa một phút nào tỏ ra sợ hãi, thiếu tự tin trước đối thủ, thậm chí kể cả khi U23 Việt Nam bị dẫn bàn từ rất sớm trong hiệp 1. Thay vào đó những Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng, Xuân Trường,... vẫn luôn giữ được sự tỉnh táo để tuân theo các hướng dẫn của ông thầy người Hàn Quốc bên ngoài đường biên. Có những thời điểm, chính sự quyết liệt và khôn khéo của chúng ta đã khiến đội bạn phải lúng túng và mắc lỗi trong các tình huống xử lý. Đây chính là điều khác biệt của U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo so với các thế hệ đàn anh khi ra đấu trường quốc tế.  

Và lại một lần nữa khán giả tất cả những người yêu bóng đá lại hồi hộp đến nghẹt thở trong 7 phút chứng kiến loạt đá luân lưu. ‘Ngôi sao sáng nhất”, người hùng của trận đấu lúc này vẫn là thủ môn Tiến Dũng đã tỏa sáng đúng lúc khi liên tiếp cản phá thành công 2 quả 11m trong loạt sút luân lưu. Trong những lần bắt bóng trước khi đá ở 11m, thủ môn xuất sắc của U23 Việt Nam cũng đã liên tục đón đúng hướng đá của đối thủ và đẩy bóng.

Điều kì diệu một lần nữa đã đến với U23 Việt Nam khi thắng U23 Qatar trong loạt đá luân lưu 4-3 để giành quyền vào chơi ở trận chung kết.

Khoảng khắc lịch sử của HLV Park với học trò U23 Việt Nam tại chung kết U23 Châu Á
Khoảng khắc lịch sử của HLV Park với học trò U23 Việt
Nam tại chung kết U23 Châu Á

Nhìn lại cả chặng đường đội tuyển Việt Nam tại VCK U23 Châu Á lần này, giờ đây không mấy ai còn nói những trận thắng của đội tuyển là do may mắn. Đúng, may mắn có thể là một phần đã giúp các cầu thủ của chúng ta tiến sâu đến thế. Nhưng chỉ có may mắn không thì chắc chắn là không đủ giúp chúng ta vượt qua hết ứng viên vô địch này đến ứng viên vô địch khác của tại VCK U23 Châu Á lần này. Để có thể đánh bại U23 Iraq, và giờ là U23 Qatar, thì chắc chắn U23 Việt Nam cũng phải là một đội bóng có thực lực và bản lĩnh. Đó là sự khác biệt mà HLV Park Hang Seo đã tạo nên sự khác biệt cho đội tuyển U23 Việt Nam trong đấu trường khu vực.  

Xin gửi lời cám ơn tới HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam giành nhiều chiến thắng cho người hâm mộ Việt Nam.

Xin gửi tới các cầu thủ “vàng” của chúng ta tại VCK U23 Châu Á: đội tuyển U23 Việt Nam - tiến lên các chàng trai đầy nhiệt huyết, tài năng. Hàng triệu con tim đang trào dâng “Niềm tin chiến thắng” và “Niềm tin chưa bao giờ mất”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ