Tỷ phú hoa lan ở xứ ngàn hoa

GD&TĐ - Nhắc đến Phan Thanh Sang - Chàng tỷ phú hoa lan ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), nhiều người yêu hoa trong cả nước, nhất là hoa phong lan, chắc không còn xa lạ. 

Tỷ phú hoa lan ở xứ ngàn hoa

Những năm gần đây, tỷ phú trẻ (SN 1984) này “nổi đình nổi đám” trên các diễn đàn của tuổi trẻ Việt Nam với nhiều danh hiệu cao quý về tấm gương khởi nghiệp, thành tích trong kinh doanh sản xuất…

Cử nhân làm… nông dân

Sinh ra trên “xứ sở ngàn hoa” nên từ nhỏ cậu bé Sang đã có tình yêu đặc biệt dành cho hoa. (Lúc nhỏ người gầy nhom nên cậu bé có cái tên “Còi” đã theo anh đến bây giờ). Tốt nghiệp THPT, “Sang Còi” thi đậu vào khoa Nông lâm, Trường ĐH Đà Lạt với dự định trở thành kỹ sư nông nghiệp để gắn bó với nông nghiệp Đà Lạt, nhất là nghề trồng hoa.

Dù nhận bằng cử nhân xuất sắc, song Phan Thanh Sang quyết định về nhà làm… nông dân! Có lẽ, ngoài tình yêu dành cho hoa, còn có tình yêu và niềm động viên “đặc biệt” của người bạn gái đồng môn, học cùng khóa, cùng trường và sau này là bạn đời của Sang - chị Yến. Để kỷ niệm mối tình đẹp của đôi bạn cử nhân - nông dân, họ đã ghép tên chung (viết tắt) thành tên Công ty: YSA Orchid!

Dù gặp nhiều khó khăn, thất bại nhưng đôi vợ chồng trẻ không nản chí, Công ty YSA Orchid ban đầu có diện tích chỉ vài trăm mét vuông với vài chục loài hoa lan trồng thử nghiệm, nhân giống (tại số 16 - đường Hồ Xuân Hương - phường 9 - Đà Lạt); đến nay Công ty YSA Orchid đã “bung” ra thành một cơ ngơi bề thế rộng hơn 10 ha chuyên trồng, sản xuất và kinh doanh các giống hoa lan cao cấp; toàn bộ tài sản của đôi vợ chồng trẻ này tròm trèm vài chục tỷ đồng!

Tỏa ngát hương xa

Hiện nay, gia đình “Sang Còi” đang sở hữu 3 khu trang trại trồng hoa lan tại 03 địa phương: Đà Lạt, huyện Đơn Dương và tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận); tổng diện tích hơn 10 ha. Tại các trang trại của YSA Orchid, hoa được trồng trong nhà kính; được trang bị hệ thống quạt thông gió; hệ thống điều chỉnh ánh sáng; tưới nước, bón phân, có đồng hồ theo dõi nhiệt độ, độ ẩm... Một số giống hoa được trang trại tự sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào; có phòng thí nghiệm với các thiết bị hiện đại để sản xuất giống hoa; quy trình chăm sóc, thu hoạch hoa được áp dụng rất khoa học. Khâu khó nhất trong quy trình sản xuất hoa lan là phát hiện và trị bệnh cho hoa; việc này do “Sang Còi” đảm nhận…

Công ty YSA Orchid hiện sở hữu hàng trăm loài phong lan (gồm các loài lan rừng, các giống lan quý của Việt Nam và một số giống lan nước ngoài nhập về) được nhân giống trồng khá thích nghi với khí hậu nước ta. Song, sản phẩm chủ lực của YSA Orchid là phong lan hồ điệp, với nhiều loài, nhiều màu sắc rất đẹp, quý phái được người chơi lan ưa thích.

Những năm gần đây, sản phẩm hoa lan của YSA Orchid được nhiều người biết và yêu thích, đã bán tại nhiều địa phương trong cả nước, nhất là TPHCM, Hà Nội, khu vực miền Trung và xuất khẩu sang một số nước; Công ty thu nhập bình quân 30 tỷ đồng/năm.

Ngoài tình yêu dành cho hoa lan, phát triển kinh tế gia đình, Phan Thanh Sang còn dành tâm huyết cho hoạt động Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), công tác xã hội. Trong các phong trào thanh niên ở Lâm Đồng và trên nhiều diễn đàn của tuổi trẻ cả nước, chàng tỷ phú hoa lan Đà Lạt thường xuất hiện với màu áo xanh thanh niên. Phan Thanh Sang đã tham gia trong Hội Doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng; là đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt và Phó Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt.

Tỷ phú trẻ Phan Thanh Sang đã đạt nhiều danh hiệu, phần thưởng rất xứng đáng: Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn (2009); Giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” và “Thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi” của Hội LHTN Việt Nam (2012); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng (2015); Top 20 đại biểu được tuyên dương tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc (2015); một trong “10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” (2015)…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.